Ngồi trong căn nhà xưởng chứa hàng chục thùng dế, trước mặt là chiếc xe máy giá vài chục triệu đồng/chiếc, anh Trần Văn Thụ ở thôn 5, xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar, Đăk Lăk) cho biết, đây là khu vực anh từng làm cơ khí nhưng nay thì đang tận dụng để nuôi dế.

Khi đề cập đến chuyện anh là một trong những  nông dân xuất sắc, thoát nghèo nhờ nuôi dế, anh Thụ kể, trước đây gia đình anh là hộ nghèo ở thôn. Xã lại là vùng đất cằn cỗi nên làm gì cũng không đủ ăn. Thời điểm những năm đó, anh làm ngày làm đêm trong những rẫy cafe nhưng vẫn không thể thoát cảnh đói nghèo.

Anh Thụ quyết định táo báo, gom góp tiền mở xưởng cơ khí nhỏ tại gia đình. Song công việc này cũng không thuận lợi, lỗ nhiều hơn lãi.

Giai đoạn 2017 - 2018, anh gần như gặp khủng hoảng vì không có người đặt hàng, xưởng cơ khí gần như đóng cửa. Cầm cự một thời gian, cuối cùng anh quyết định đóng xưởng.

Anh lao vào đọc báo, tìm tin tức trên mạng Internet và thấy việc nuôi dế khá đơn giản, không tốn nhiều diện tích, nhu cầu thị trường lớn mà nguồn cung còn hạn chế nên quyết định thử nghiệm.

Cuối năm 2019, anh lặn lội tìm đến một số hộ dân nuôi dế ở Cần Thơ để học hỏi kinh nghiệm và chọn mua 2 ổ dế giống với số tiền 500.000 đồng về nuôi.

{keywords}
Nhờ nuôi dế, Anh Thụ thu về hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Anh kể, “Thật ra thời đó tôi cũng là làm liều. Kinh tế khi đó còn bấp bênh mà bỏ ra cả đống tiền mua dế về nuôi khiến tôi cũng hơi run, sợ thất bại”.

Anh Thụ tự làm thùng nuôi dế với khung sắt, lớp lót sàn bằng gỗ sau đó phủ bịch bóng và đặt các vỉ trứng gà vào trong thùng để tạo nơi ẩn nấp và sinh sản cho dế.

Thùng nuôi dế có nắp đậy rổ vừa ngăn các sinh vật bên ngoài tấn công đàn dế vừa lưu thông không khí. Mỗi thùng nuôi dế của anh có chiều rộng 1m, dài 3m và cao 0,6m so với mặt đất.

Nguồn thức ăn của dế cũng rất đa dạng, phong phú và có sẵn trong tự nhiên như: các loại rau xanh, củ, quả, lá cây… nhưng nguồn thức ăn phải bảo đảm an toàn vì dế rất mẫn cảm với các loại rau củ quả nhiễm thuốc bảo vệ thực vật. Thời gian ấp trứng đến lúc dế nuôi cho thu hoạch là 30 - 35 ngày đối với dế thịt và 40 - 45 ngày với dế trứng

Sau một thời gian, anh Thụ thấy việc nuôi dế khá đơn giản, đàn dế ít bị dịch bệnh, sinh trưởng tốt, không tốn nhiều thời gian chăm sóc mà anh vẫn có thời gian mở lại xưởng cơ khí và chăm sóc hơn 1 ha cà phê xen hồ tiêu.

Trong lứa nuôi đầu tiên, anh đã xuất bán 20 kg dế thịt với giá bán 120.000 đồng/kg.

Hiện tại anh đang nuôi 10 thùng dế, dự kiến mỗi thùng cho xuất trên 10 kg dế thịt với giá bán 150.000 đồng/kg. Dự tính 10 thùng dế này sẽ mang lại cho anh khoản lãi trên 12 triệu đồng chỉ trong thời gian khoảng hơn 1 tháng nuôi. Điều đáng mừng là thị trường dế rất thuận lợi, bởi nhiều người dân trên địa bàn xã và các tỉnh, thành khác biết đến mô hình nuôi dế của anh đã liên hệ để đặt mua.

Anh Thụ dự tính trong thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư phát triển nuôi dế với quy mô khoảng 100 thùng và thực hiện nuôi phân loại từng sản phẩm dế gồm: dế thương phẩm (dế thịt và dế trứng), dế nhỏ phục vụ cho việc nuôi chim cảnh, nuôi cá cảnh và dế thải (dế đã đẻ trứng) để làm nguồn thức ăn phục vụ cho chăn nuôi.

Văn Thường
Ảnh: Hồ Nhụy