Liên quan đến các chính sách tài khóa hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2020, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định về gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân; Giảm thuế suất thuế nhập khẩu với nhiều mặt hàng ngành nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô; gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước…

Đồng thời, trình Chính phủ, trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội ban hành Nghị quyết về tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025; giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của doanh nghiệp nhỏ và vừa; giảm trừ gia cảnh để giảm trừ nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân; giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay…

Bộ Tài chính cũng đã chủ trì, rà soát, ban hành nhiều thông tư về miễn, giảm 31 khoản phí, lệ phí với tổng số tiền dự kiến miễn, giảm, gia hạn đến hết năm 2020 là 112.000 tỷ đồng. Trong đó, số thuế gia hạn là 84.000 tỷ đồng, số thuế miễn giảm là 28.000 tỷ đồng.

{keywords}
Bộ Tài chính đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực thuế, hải quan. 

Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, hiện nay, Bộ Tài chính đang đề xuất tiếp tục miễn giảm các loại phí, lệ phí đã thực hiện trong năm 2020 đến hết ngày 31/6/2021.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu, xây dựng và triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp với diễn biến dịch bệnh.

Liên quan đến chính sách thuế, hải quan được doanh nghiệp đề cập, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, các ý kiến tham gia của doanh nghiệp đã được Bộ Tài chính ghi nhận.

Trong bối cảnh dịch bệnh, Bộ Tài chính đã lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp để từ đó ban hành thông tư hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong thực hiện chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O).

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực thuế, hải quan.

Hiện nay, 100% các cơ quan thuế, hải quan đã áp dụng hệ thống kê khai thuế, hải quan điện tử. 99,3% doanh nghiệp đã khai thuế điện tử, 100% doanh nghiệp khai hải quan điện tử. Số thuế nộp điện tử đạt tỷ lệ trên 97%, hoàn thuế điện tử trên 90%... 

Bộ Tài chính đã cung cấp 90% thủ tục hải quan qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4. Với thủ tục thuế, tỷ lệ này là trên 50%. Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, đây là con số vượt xa so với mục tiêu Chính phủ đề ra cho các bộ, ngành là đạt tối thiểu 30%, Bộ Tài chính mong muốn đẩy mạnh tỷ lệ này lên cao hơn nữa.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định, Bộ Tài chính cam kết với các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ tiếp tục lắng nghe để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tiếp tục cải cách trong thời gian tới.

Lê Thuý