Để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới đề ra, ngay từ đầu năm, tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ các xã thực hiện. Cụ thể năm 2020, tỉnh đã phân bổ 16,5 tỷ đồng cho 11 xã của 11 huyện, thành phố để hỗ trợ các xã thực hiện tiêu xã nông thôn mới cũng như nông thôn mới nâng cao.

{keywords}
Một trong những hình ảnh “nhận diện” NTM là những con đường khang trang với những luống hoa xinh đẹp mọi thôn, xóm

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2020, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành đã trực tiếp xuống kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới ở các huyện, trong đó có chỉ đạo, đôn đốc các huyện, thành phố xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh còn tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền lồng ghép về xây dựng nông thôn mới, trong đó có nội dung về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao với hơn 53.000 lượt người tham dự. Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao cho hàng trăm cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới…

Trong năm 2020, UBND tỉnh đã phân bổ gần 313,5 tỷ đồng để xây dựng khởi công mới 129 công trình. Đến nay các công trình đã được khởi công với tiến độ trung bình đạt trên 70% - 80% khối lượng, một số công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự hỗ trợ nguồn lực cụ thể và sự chung tay góp sức của người dân, các xã điểm xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao nhanh chóng bắt tay vào thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực.

Tỉnh phấn đấu cuối năm 2020 có thêm 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao; 100/189 thôn của 18 xã biên giới, đặc biệt khó khăn đạt chuẩn thôn nông thôn mới; phấn đấu bình quân mỗi xã trên địa bàn đạt 12,5-13 tiêu chí.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Lạng Sơn đặt mục tiêu phấn đấu mỗi năm có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới đến hết năm 2025 là 118, chiếm tỷ lệ 65% trong tổng số 181 xã. Đến hết năm 2025, phấn đấu bình quân 1 xã trên địa bàn tỉnh đạt 17,5 tiêu chí, không có xã dưới 15 tiêu chí; phấn đấu có thêm 1 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới; xây dựng được 35 xã nông thôn mới nâng cao; 12 xã nông thôn kiểu mẫu; xét công nhận 130 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; xây dựng 80% số thôn, bản thuộc các xã biên giới, xã đặc biệt khó khăn đạt Bộ tiêu chí thôn đạt chuẩn nông thôn mới.

Lê Thúy
Ảnh: Diệu Thúy