Tại một quán cà phê nhỏ trên đường Hoàng Đạo Thúy, Thu Uyên – sinh viên năm thứ 2 của trường Đại học Hà Nội và mấy người bạn đang sôi nổi truy cập vào 02 websites có tên miền: www.vihanhphucmoinguoi.vn và www.vihanhphucmoinguoi.com.

{keywords}
Các đại biểu ấn nút khai trương triển lãm.

Đây là những website của Triển lãm “Vì Hạnh phúc của Mỗi người”, vừa được khai trương. Nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức về quyền con người trong nhân dân, trong các cấp quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp, và đặc biệt là đội ngũ thực thi pháp luật.

Năm nay, do điều kiện dịch Covid-19, đồng thời cũng nhằm thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông, cuộc triển lãm được chuyển đổi từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến.

Điểm nhấn của Triển lãm là tìm tòi để giới thiệu tới công chúng các tư liệu phản ánh giá trị tư tưởng quyền con người ở các triều đại phong kiến Việt Nam được lựa chọn từ kho di sản mộc bản, châu bản triều Nguyễn - di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận ngày 31/7/2009.

Thông qua công tác sưu tầm, chú thích và chuyển ngữ một cách có hệ thống các tư liệu, hình ảnh, Triển lãm giới thiệu tới khách tham quan các nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong công tác bảo đảm và thúc đẩy quyền con người, góp phần nâng cao nhận thức về quyền con người trong nhân dân, các cấp quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp và đặc biệt là đội ngũ thực thi pháp luật.

Từ nguồn dữ liệu, ảnh của Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Văn phòng Thường trực về Nhân quyền và từ các nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên toàn quốc, Ban Tổ chức đã lấy ý kiến của Hội đồng thẩm định, Ban Chỉ đạo lựa chọn ra 200 ảnh, tài liệu đáp ứng được tương đối cả 3 yếu tố: (1) Tính khoa học, đại diện cho các quyền; (2) Tính nghệ thuật thể hiện cảm xúc Hạnh Phúc của Mỗi người và (3) Yếu tố kỹ thuật để đảm bảo độ phân giải, hiệu ứng.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo trao tặng UBND tỉnh Quảng Nam bộ ảnh và tài liệu.

200 ảnh và tài liệu được chú thích song ngữ Việt - Anh theo bố cục gồm 4 chủ đề: Chủ đề 1: Nhóm tài liệu cổ phản ánh tư tưởng quyền con người ở các triều đại phong kiến Việt Nam. Chủ đề 2: Tài liệu về thành tựu bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam từ 1945 đến nay. Chủ đề 3: Việt Nam bảo đảm các quyền con người trong đại dịch COVID-19. Chủ đề 4: Quảng Nam - Đổi mới và phát triển.

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, việc chuyển tải trực tuyến còn nhằm quảng bá hình ảnh một Việt Nam giàu truyền thống nhân văn, một Việt Nam có trách nhiệm với người dân của mình và cộng đồng quốc tế đến được với đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước một cách sinh động và hiệu quả hơn cách truyền thống vẫn làm lâu nay.

Mục tiêu của Triển lãm là nâng cao nhận thức về quyền con người trong nhân dân, trong các cấp quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp, và đặc biệt là đội ngũ thực thi pháp luật; quảng bá hình ảnh một Việt Nam giàu truyền thống nhân văn, một Việt Nam có trách nhiệm với người dân của mình và cộng đồng quốc tế.

{keywords}
Giới trẻ tham quan triển lãm “Vì hạnh phúc của mỗi người”.

Theo một nghiên cứu công phu cấp bộ qua đề tài, "Tăng cường vai trò của thiết chế truyền thông trong bảo vệ quyền con người và quyền công dân ở Việt Nam đã chỉ ra rằng, chỉ khi nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước và người dân hiểu được những chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về quyền con người thì họ sẽ tự biết cách chọn lọc thông tin trên các trang mạng xã hội.

Do vậy, việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về quyền con người sẽ đem lại hiệu quả tích cực, dễ thực hiện hơn việc ngăn cản và kiểm soát các thông tin trên mạng xã hội ở thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay.

Để tuyên truyền, giáo dục, thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam phù hợp với tình hình hiện nay, bên cạnh báo chí truyền thống, ứng dụng các tiện ích của mạng internet và các phương tiện truyền thông đại chúng khác sẽ khiến thông tin trở nên gần gũi, sống động và lan tỏa.

Có lẽ đây là một trong những lý do, tại sao cuộc triển lãm về một chủ đề tưởng chừng như rất khô khan, rất kén độc giả lại thu hút sự chú ý, sự quan tâm tìm hiểu của những người trẻ như Thu Uyên.

Hồng Hường