Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và là trách nhiệm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, năm 2016 Huyện ủy Long Phú đã ban hành Nghị quyết số 04 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Với sự quyết tâm của Đảng bộ huyện, sự nỗ lực của các cơ quan chuyên môn đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân dần được cải thiện, nâng mức sống bình quân từ trung bình lên khá giàu.

{keywords}
Một góc Long Phú

Theo ông Danh Hoàng Nguyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Long Phú, qua 4 năm thực hiện Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy, các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người nghèo tiếp tục đầu tư có hiệu quả, góp phần thực hiện tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân.

Đặc biệt, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần hoàn thành chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo. Các nguồn lực hỗ trợ vận động xã hội hóa và lồng ghép tốt các chương trình, dự án trên địa bàn để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bằng một cơ chế chỉ đạo tập trung, thống nhất từ huyện đến xã, đem lại hiệu quả thiết thực.

Các mô hình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất từng bước có hiệu quả; tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm giảm đáng kể. Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, từ năm 2016 - 2019, bằng nhiều nguồn lực khác nhau, huyện đã thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn với hơn 11.440 người, chủ yếu là giới thiệu cung ứng cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; xuất khẩu lao động được 138 người, đạt tỷ lệ trên 135% so với nghị quyết đề ra.

Qua thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đến nay toàn huyện Long Phú còn 1.337 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ gần 4,9%; giảm 1.114 hộ cận nghèo, tỷ lệ gần 4%, cận nghèo còn lại là 1.892 hộ, chiếm tỷ lệ 6,71%; có 7/9 xã đạt tiêu chí hộ nghèo còn dưới 4%; có hơn 10.000 hộ nghèo được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cũng đã phát vay cho 4.822 gia đình, với kinh phí hơn 10,8 tỉ đồng…

Các chính sách an sinh xã hội đối với các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo được huyện Long Phú quan tâm thực hiện đúng theo quy định. Chỉ trong 2 năm (2018 và 2019), huyện đã xây mới được 272 căn nhà, sửa chữa 188 căn thực hiện theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở; hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo được 586 căn; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trích Quỹ "Vì người nghèo" huyện hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết được 146 căn…

Bên cạnh đó, Long Phú còn thực hiện tốt các chương trình, dự án lồng ghép với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng; Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo.

Hiện nay, các mô hình làm ăn có hiệu quả trên địa bàn huyện Long Phú, như: chăn nuôi bò (từ năm 2016 - 2019) phát triển được hơn 5.300 con, đàn dê gần 2.000 con. Các mô hình trồng nấm bào ngư ở xã Long Đức, trồng bông thiên lý ở xã Hậu Thạnh, trồng màu dưới chân ruộng tại xã Châu Khánh… đều mang lại hiệu quả cho hộ dân, góp phần giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện.

Long Phú phấn đấu đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 4%, đạt được mục tiêu giảm nghèo trong chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới; giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; đảm bảo hộ nghèo và cận nghèo được hưởng thụ các chính sách về y tế, giáo dục và trợ giúp pháp lý kịp thời. Huyện tiếp tục huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững; nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đẩy mạnh hoạt động giới thiệu việc làm, vận động người nghèo tham gia học nghề nhằm tăng thu nhập, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và ổn định xã hội.

Ngọc Trang