Ngày 13/7, tại Hà Nội, Hội đồng tuyển chọn Sách vàng Sáng tạo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyển chọn công trình, giải pháp khoa học - công nghệ (KHCN) công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021. 

Tính đến ngày 30/6/2021, Ban Tổ chức đã tiếp nhận được 151 hồ sơ công trình, giải pháp sáng tạo khoa học - công nghệ do 47 bộ, ngành, tỉnh, thành phố giới thiệu. 

Đây là các công trình, giải pháp sáng tạo khoa học và công nghệ trên lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học công nghệ và kỹ thuật đã đạt giải tại các cuộc thi do bộ, ngành, tổ chức thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức từ ngày 1/1/2019 - 20/6/2021. 

Trong đó có 55 công trình, giải pháp khoa học công nghệ do 11 bộ, ngành, tổ chức thành viên của Mặt trận và 96 công trình, giải pháp khoa học, công nghệ do 36 tỉnh, thành phố giới thiệu và đề nghị. 

{keywords}
Sách vàng Sáng tạo Việt Nam những năm qua

Có 25/151 công trình không đáp ứng quy định tiêu chí, điều kiện hồ sơ đề nghị tuyển chọn để công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021. Đồng thời, có 6 công trình đạt giải thưởng quốc tế đề nghị chuyển sang danh sách các cá nhân, tập thể đạt giải thưởng quốc tế. 

Trong số 120 công trình đảm bảo tiêu chí, điều kiện, các thành viên Hội đồng đã thống nhất lựa chọn 76 công trình KHCN tiêu biểu có tính ứng dụng, hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh và ứng dụng rộng rãi trong đời sống nhân dân để công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021. 

Ra đời từ năm 2016, những năm qua, Sách vàng sáng tạo Việt Nam đã tôn vinh, cổ vũ các tổ chức và cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong hoạt động KHCN; tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân chuyển giao công trình, giải pháp KHCN ứng dụng vào thực tiễn. 

Sách cũng góp phần tạo động lực để đẩy mạnh phong trào sáng tạo, nghiên cứu khoa học trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế; phát huy năng lực sáng tạo của người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam được tổ chức vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 hàng năm.

Minh Vy