Hướng tới bình thường mới

Theo TS. Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội, Nghị quyết 128 là chủ trương rất sáng tạo; xã hội như đón “luồng gió mới”, nhất là nhấn mạnh về tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các cấp ở các địa phương trong công tác chống dịch theo chiến lược “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả''.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhận định, việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 là hết sức phù hợp trong điều kiện hiện nay. Nghị quyết đã đưa ra các biện pháp đáp ứng vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế; giao các bộ, ngành sớm ban hành các hướng dẫn chung để áp dụng trong toàn quốc. Các địa phương cũng căn cứ vào những hướng dẫn chung đó để tổ chức triển khai một cách thống nhất.

Nghị quyết cũng cho phép các địa phương linh hoạt áp dụng các biện pháp cụ thể nhưng không được trái với quy định của Trung ương, không gây ách tắc về giao thông và hàng hóa, không gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh và đi lại của người dân.

Trong trường hợp tổ chức triển khai thực hiện hoặc trong trường hợp cần thiết phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch có quy mô toàn tỉnh cao hơn các biện pháp quy định trong Nghị quyết 128; hoặc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, các hướng dẫn của các bộ, ngành các địa phương thấy chưa sát thực tế hoặc khó triển khai thực hiện; thì địa phương đề xuất báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.

“Tôi vẫn nhắc lại là các quy định của địa phương không được trái với quy định của Trung ương để bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất trong phòng chống dịch cũng như tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội”, ông Tuyên nhấn mạnh.

{keywords}
“Luồng gió mới” từ Nghị quyết 128

Từ thực tiễn của địa phương, sau cao điểm phòng chống dịch, Khánh Hòa đã và đang triển khai mạnh các biện pháp phục hồi nền kinh tế, duy trì ổn định đời sống nhân dân. Đồng tình với ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu cho hay, người dân và cộng đồng doanh nghiệp rất phấn khởi đón nhận Nghị quyết 128.

Ông Thiệu tin tưởng, Nghị quyết 128 sẽ tạo ra bước ngoặt mới không chỉ riêng Khánh Hòa mà với cả nước. Với tinh thần trong trạng thái bình thường mới, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 và chủ trương của các ban, ngành vừa qua, Khánh Hòa đang hướng đến việc khôi phục, phát triển lại du lịch. Ngay khi các chuyến bay nội địa được khôi phục, tỉnh đã đăng ký là địa phương được thí điểm các chuyến bay nội địa. Khánh Hòa cũng có phương án đón tiếp khách quốc tế, đã trình Chính phủ, bộ ngành và mong sớm được phê duyệt để Khánh Hòa sớm đón tiếp khách du lịch.

Đồng quan điểm, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 là một quyết sách rất đúng đắn, rất hợp lý trong thời điểm hiện nay. Bởi, đây sẽ là cơ sở để thống nhất phương án chống dịch từ Trung ương xuống địa phương. Từ việc “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Quảng Trị đang rất quyết tấm vừa thực hiện mục tiêu khôi phục và phát triển kinh tế cho giai đoạn mới, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Triển khai đồng bộ

Để triển khai Nghị quyết 128 hiệu quả, GS. Nguyễn Anh Trí cho rằng, dịch ở mỗi địa phương có tính chất, mức độ khác nhau về số lượng, điều kiện, nhưng quan trọng nhất là có những điểm chung, không chỉ ở mỗi địa phương, không chỉ ở Việt Nam mà là điểm chung trên toàn thế giới. Đó là dịch diễn biến rất phức tạp và lây rất nhanh, khó lường, vì vậy đòi hỏi phải có một quyết định phổ quát để thống nhất về ý chí, thống nhất về hành động, thống nhất về cách làm... tất cả phải đồng bộ. Phải có Nghị quyết 128 như thế này, có tiêu chí rõ ràng, có tính phối hợp cao để tất cả cùng thực hiện. Cụ thể nhất là sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương.

TS. Lưu Bình Nhưỡng nêu quan điểm, Nghị quyết 128 được xây dựng trên cơ sở đánh giá tất cả tình hình của các địa phương, ý kiến của địa phương, ý kiến của chuyên gia, các nhà khoa học và Ban Chỉ đạo Quốc gia. Khi đã đặt ra 5 vấn đề cho các địa phương, địa phương phải tuân thủ, điều đó không có nghĩa là chúng ta buông lỏng những vấn đề chúng ta đã đề ra trong 2 Nghị quyết 105 và 116 được ban hành trong tháng 9/2021. Các địa phương trên cơ sở đó phải phân bổ, huy động nguồn lực cho y tế và cho phát triển kinh tế xã hội, an sinh xã hội.

Phó Chủ tịch UBND Khánh Hoà Đinh Văn Thiệu kiến nghị, việc quản lý người về địa phương rồi việc từ địa phương này đi địa phương khác và ở các địa phương áp dụng rất khác nhau. Vì vậy, cần có sự tiệm cận giữa các địa phương.

"Chúng ta đã có quy định các cấp độ dịch, từ cấp 1 đến cấp 4. Do đó, chúng ta nên có quy định từ cấp 1 đi đến cấp 2 thì cần có những giấy tờ gì, tương tự từ cấp 2 về cấp 1 hoặc là cấp 2 đến 3 hoặc là 3 đến 4 và ngược lại, cho có sự tiệm cận giữa các địa phương. Chúng tôi thấy giữa các địa phương đang có rất nhiều loại giấy tờ khác nhau trong việc quản lý người đi và người đến địa phương. Điều này gây khó khăn cho người dân cũng như cho doanh nghiệp trong việc đi lại để phục vụ sản xuất kinh doanh", ông nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đưa ra ý kiến, các địa phương tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của Bộ Y tế để đảm bảo thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt sự thống nhất này đã được nhấn mạnh trong Nghị quyết 128.

Liên quan tới vắc xin, Bộ Y tế đã đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng ngay kế hoạch phân bổ, cung ứng vắc xin của địa phương mình những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Trong đó kế hoạch tiêm cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, có tiêm mũi 1, mũi 2.

Vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi. Bộ cũng đề nghị các địa phương xây dựng, thống kê danh sách để có số liệu tổng thể về tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi ở địa phương mình và đối tượng cần phải tiêm mũi 1, đối tượng tiêm mũi 2.

Bích Thủy