Thực hiện Chương trình Quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, Đảng ủy, UBND xã Lương Sơn đã cụ thể hoá, đưa mục tiêu giảm nghèo vào Nghị quyết Đảng bộ. Theo đó, xã phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 12%.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Để đạt được mục tiêu đề ra, chính quyền xã đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ để người dân chủ động phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 10%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội, giảm hơn 11% so với năm 2014. Thu nhập bình quân tăng, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao…

Trong nông nghiệp, xã đã khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa cây, con giống mới có giá trị, năng suất cao vào sản xuất. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện, mở rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả.

Song song với đó, địa phương tập trung, đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, động viên, hỗ trợ hình thành một số doanh nghiệp sản xuất cơ khí, gạch, gỗ bóc, v.v…

{keywords}
Thu hoạch chè ở Lương Sơn

Cụm công nghiệp Lương Sơn hình thành từ năm 2015 nay đã phát triển với 3 doanh nghiệp cùng một số xưởng may có quy mô hơn 20 công nhân mỗi xưởng, các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ, nông sản, thực phẩm… Nhờ đó giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 300 lao động với thu nhập bình quân khoảng 5 - 7 triệu đồng/ người/tháng. Hiện công ty may bao bì đang được đầu tư xây dựng tại xã, dự kiến sẽ thu hút khoảng 500 - 700 lao động sau khi đi vào hoạt động.

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn xã phát huy hiệu quả thiết thực, giúp người dân học nghề mới, thành “cần câu” để họ thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương. Không ít người sau khi tham gia các lớp đào tạo nghề tại địa phương đã kiếm được công việc với thu nhập ổn định hàng tháng, thoát cảnh bám đồng ruộng dù chịu khó làm ăn mà vẫn nghèo.

Chính quyền địa phương còn khuyến khích người dân đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài thông qua các doanh nghiệp uy tín có chức năng xuất khẩu lao động nhằm nâng cao thu nhập, góp phần giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Hiện xã có gần 300 lao động đang đi làm việc tại các thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc... Nhờ nguồn thu nhập này, nhiều gia đình xây được nhà cửa khang trang, có thêm vốn đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên khá giả.

Kinh tế phát triển đã tạo điều kiện thuận lợi để xã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, trường lớp, trạm y tế. Đến nay, xã có 3/4 trường đạt chuẩn Quốc gia, trường mầm non đang được xây dựng, sau khi hoàn thành sẽ đề nghị công nhận đạt chuẩn; các tuyến đường giao thông của xã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Mục tiêu giảm nghèo luôn được Đảng ủy, chính quyền xã Lương Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phấn đấu trong năm 2020 xã sẽ tiếp tục giảm 3,2% với 77 hộ nghèo. Để thực hiện mục tiêu này, Lương Sơn sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và tập trung xuất khẩu lao động. Song song với đó là duy trì, nâng cao năng suất của kinh tế nông, lâm nghiệp; tăng cường đầu tư hệ thống giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất, v.v…

Hiện xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và đang huy động mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí còn lại để sớm cán đích nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

Kiều Nga