Đến nay, Hòa Bình đã có 54 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 41,2%). Chương trình Mỗi xã một sản phẩm mới triển khai được hơn 2 năm nhưng đã bước đầu đạt những kết quả quả tích cực, góp phần vào phát triển kinh tế nông thôn. Trong đó, Lương Sơn là huyện đầu tiên và là đơn vị hành chính cấp huyện thứ 2 của tỉnh (sau thành phố Hòa Bình) được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. 

{keywords}
Lương Sơn là huyện đầu tiên và là đơn vị hành chính cấp huyện thứ 2 của tỉnh (sau thành phố Hòa Bình) được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

​Huyện Lương Sơn là địa phương giàu truyền thống văn hóa, cách mạng, đã có nhiều đóng góp, hy sinh trong các cuộc đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc và công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Huyện có vị trí địa lý đặc biệt, là cửa ngõ phía đông của tỉnh Hòa Bình; là cầu nối giữa đồng bằng châu thổ sông Hồng với miền núi Hòa Bình-Tây Bắc; là đô thị vệ tinh quan trọng của vùng Thủ đô Hà Nội. Cùng với đó, huyện Lương Sơn có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống của người dân.  

​Với quyết tâm chính trị rất cao cùng sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương và sự hưởng ứng nhiệt tình tham gia của nhân dân, kinh tế-xã hội của huyện Lương Sơn đã có bước tiến vượt bậc trong xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị.

​Nét nổi bật trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện Lương Sơn là đã vận dụng đúng đắn và sáng tạo trong huy động sức dân, để người dân vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng của nông thôn mới. 

​Đến nay, sau gần 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Lương Sơn đã thu được những kết quả rất đáng tự hào. Huyện đã hoàn thành 100% các tiêu chí và được công nhật đạt chuẩn nông thôn mới sớm một năm so với kế hoạch đề ra. 

Thu Hà
Ảnh: Thái Khang