Bản Chìa Cồng, xã Tén Tằn (huyện Mường Lát) được xem như là một điểm sáng trong công tác thoát nghèo khi giúp nhiều thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) vươn lên làm giàu.

Trong đó, điển hình là anh Hà Văn Chục, dân tộc Thái, trú tại bản Chìa Cồng, xã Tén Tằn (huyện Mường Lát).

Dù nhà nghèo, lại chỉ học hết lớp 5 và phải làm thuê khắp nơi nhưng cái đói nghèo vẫn mãi đeo bám anh.

Năm 2016, qua tìm hiểu nhiều nơi, anh nhận thấy, quanh khu vực biên giới chưa có ai làm nghề sản xuất, kinh doanh liên quan đến ngành vật liệu xây dựng. Vì vậy, anh mạnh dạn vay 50 triệu đồng của ngân hàng để xây nhà xưởng và nhập nguyên vật liệu phục vụ sản xuất.

May mắn, sản phẩm như bàn ghế đá, hàng rào bê tông, chậu hoa, gạch, vật liệu xây dựng… được người dân trong khu vực ưa chuộng và tìm mua.

“Sau khi ổn định sản xuất, tôi quyết định mở thêm một trang trại trồng trọt, chăn nuôi tổng hợp tại khu vực biên giới. Hiện, thu nhập bình quân của gia đình đạt 200-300 triệu đồng/năm”, anh tiết lộ.

Ngoài việc tạo thu nhập và làm giàu cho chính gia đình mình, anh Chục còn tạo việc làm cho 14 nhân công với mức lương 5 - 6 triệu/người/tháng.

{keywords}
Thanh niên dân tộc thiểu số Thanh Hóa xây dựng mô hình chăn nuôi gà an toàn, kết hợp trồng cây ăn quả và trồng rừng.

Anh Lương Đình Trọng ở xã Giao Thiện cũng là một gương điển hình của thanh niên DTTS thoát nghèo

Trước đây, gia đình anh Trọng rất nghèo. Bởi vậy, khi học hết cấp 2 anh phải nghỉ học, làm thuê mướn khắp nơi. Sau nhiều năm bôn ba mưu sinh nhưng  không thoát khỏi cái nghèo nên anh quyết định về quê lập nghiệp.

Năm 2016, được Huyện đoàn Lang Chánh tư vấn, chuyển giao kỹ thuật, anh vay vốn ngân hàng 100 triệu đồng để xây dựng mô hình chăn nuôi gà an toàn, kết hợp trồng cây ăn quả và trồng rừng. Anh xây chuồng nuôi gà và nhập 500 con gà giống chất lượng tốt về chăn nuôi.

Anh chia sẻ, “Lứa gà đầu tiên nuôi trong 6 tháng đã phát triển tốt. Sau khi bán ra thị trường lứa đầu tiên, tôi thu lãi 50 triệu đồng”.

Từ thành quả này, anh tiếp tục mở rộng trang trại lên 5,5ha, nhập thêm nhiều gà giống về chăn nuôi theo hướng đảm bảo vệ sinh an toàn sinh học và trồng thêm 1ha cây keo.

Anh Trọng cho biết, hiện trang trại anh đang nuôi gần 3.000 con gà sạch và 3ha rừng trồng cây keo, 1ha trồng các loài cây ăn quả như cam, bưởi, ổi. Thu nhập bình quân của gia đình đạt khoảng 110 triệu/năm.

Hiện nay, cùng với anh Trọng, một số đoàn viên thanh niên khác trong huyện đã cùng nhau thành lập Hợp tác xã (HTX) thanh niên Hán Sơn Dương, nhằm hỗ trợ nhau về vốn, khoa học kỹ thuật và bao tiêu đầu ra cho sản phẩm.

Đến nay, HTX có 10 thành viên, với 10 trang trại gà đóng tại các xã Quang Hiến, Giao Thiện và Giao An. Mô hình này đang giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bí thư Huyện đoàn huyện Lang Chánh - Lê Minh Châu cho hay, anh Trọng là tấm gương nổi bật của thanh niên trên địa bàn huyện về ý chí, làm giàu tại quê hương.

Không chỉ làm giàu cho mình, anh cũng giúp nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn khác quyết tâm làm giàu, thoát nghèo trên chính mảnh đất nghèo khó này.

Thúy Hạnh
Ảnh: Kiều Nga