Với phương châm “trao cần câu hơn trao con cá”, những năm qua, thực hiện công tác giảm nghèo, trên địa bàn TX Sông Cầu đã có những cách làm hay, sáng tạo trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo. Một trong những cách làm đó là luôn bảo đảm việc giúp đỡ đúng đối tượng đem lại hiệu quả giảm nghèo ở địa phương.

{keywords}
TX Sông Cầu đã có những cách làm hay, sáng tạo trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo

Gia đình anh Lê Văn Dũng từng là hộ nghèo nhất ở thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu. Đầu năm 2015, thực hiện mô hình “Mỗi khu dân cư (KDC) hỗ trợ một hộ nghèo sản xuất kinh doanh thoát nghèo bền vững”, thôn Vịnh Hòa đã vận động được 15 triệu đồng hỗ trợ gia đình anh có điều kiện phát triển kinh tế. Anh Dũng đã đầu tư mua thuyền thúng và lưới để đánh bắt tôm hùm. Anh chia sẻ, nhờ có nguồn vốn hỗ trợ, anh có được ngư cụ để khai thác, rồi tạo vốn thả nuôi thêm tôm. Đến nay, anh thả nuôi được 4 lồng với hơn 800 con tôm hùm. Vợ chồng anh có được nguồn thu nhập ổn định, ngoài số tiền để trả nợ, anh cũng có dư để trang trải cuộc sống gia đình. 

Cũng như anh Dũng, chị Nguyễn Thị Mẫn ở phường Xuân Thành là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ phát triển sản xuất từ mô hình này. Năm 2017, được vay không tính lãi 15 triệu đồng để phát triển kinh tế, chị quyết định mua bò về nuôi. Đến nay, bò cái đã sinh sản được 2 lứa bò con, chị có được khoản tiền kha khá vừa trả xong nợ vừa có tiền chăm lo cho cuộc sống. Chị Mẫn phấn khởi cho hay: “Là mẹ đơn thân, 2 con nhỏ, chăm sóc mẹ già bệnh tật nhiều năm nay, trước đây hễ ai cần việc gì tôi đều nhận làm nhưng thu nhập vẫn không ổn định. Từ khi được chính quyền, Mặt trận tạo điều kiện vay vốn, tôi đã mua được 1 con bò về nuôi. Sau đó, bò đẻ bê, giúp tôi có thêm thu nhập”.

Mô hình “Mỗi KDC hỗ trợ một hộ nghèo sản xuất kinh doanh thoát nghèo bền vững” được TX Sông Cầu triển khai từ đầu năm 2015, thực hiện theo phương thức, mỗi KDC tự quyên góp xây dựng nguồn quỹ. Sau đó tiến hành họp xét, chọn ra một gia đình để hỗ trợ cho vay phát triển kinh tế. Ông Đỗ Thanh Dũng, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Vịnh Hòa, chia sẻ: “Hàng năm chúng tôi huy động Quỹ Vì người nghèo, rồi vận động thêm các mạnh thường quân để có nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ nghèo. Nói là cho vay nhưng thực chất là cho các gia đình này mượn vốn bởi lãi suất là không đồng”.

Điểm đặc biệt của mô hình này đó là Ủy ban MTTQ TX Sông Cầu hiệp thương, phân công cho từng tổ chức hội, đoàn thể cùng tham gia với nhiệm vụ theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn các hộ nghèo về phương thức sản xuất cũng như động viên các hộ nghèo chuyên tâm phát triển kinh tế.

Theo Ủy ban MTTQ TX Sông Cầu, qua 4 năm triển khai, thị xã đã huy động được gần 5 tỉ đồng, cho 252 hộ nghèo mượn. Qua kết quả kiểm tra ở từng khu dân cư, nhiều hộ đã có được thu nhập ổn định trên 3 triệu đồng/tháng và hoàn trả vốn. Song song với đó, các KDC cũng đang tích cực vận động, xây dựng nguồn vốn để tiếp tục hỗ trợ cho hộ nghèo khác.

Ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX Sông Cầu nói: “Vẫn là quyên góp, hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo, song rõ ràng với sự tham gia tích cực của các hội, đoàn thể và đặc biệt là phát huy vai trò của từng KDC, chương trình hỗ trợ giảm nghèo ở TX Sông Cầu đã có những bước tiến đáng kể, giúp các hộ nghèo giảm nghèo bền vững.

Từ thực tiễn triển khai mô hình ở Sông Cầu cho thấy, xây dựng và phát triển Quỹ Vì người nghèo không chỉ giúp hộ nghèo thoát nghèo, vươn lên làm giàu, mà còn góp phần quan trọng trong việc tập hợp, mở rộng và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh”.

Vũ Lụa