Là một huyện miền núi được thiên nhiên ưu đãi về đất đai và khí hậu nên ở Mộc Châu xuất hiện sớm một số mô hình kinh tế trang trại, gia trại chăn nuôi, trồng trọt và chuyên canh thủy sản. Sự phát triển kinh tế gia trại, trang trại là cách làm hiệu quả trong việc dồn điền đổi thửa, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giao đất gắn với khai thác những tiềm năng tự nhiên sẵn có của từng xã, thị trấn.

{keywords}
 Toàn huyện Mộc Châu có gần 100 trang trại đạt yêu cầu do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Thống kê quy định. 

Hiện nay, toàn huyện có gần 100 trang trại đạt yêu cầu do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Thống kê quy định. Bên cạnh đó là nhiều mô hình trang trại, gia trại ở nhiều quy mô khác nhau. Tính chung trên địa bàn toàn huyện, tổng diện tích đất của các trang trại, gia trại đang sử dụng là 256ha. Ngoài tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình, các trang trại còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động của địa phương.

Điển hình là mô hình trang trại của gia đình anh Cao Văn Công ở bản Áng, xã Đông Sang. Ngày đầu, anh Công đầu tư mua 3ha đất đồi trọc của bà con trong bản để xây dựng trang trại chăn nuôi lợn.

 Sau đó, anh Công mở rộng diện tích trang trại; chuyển từ chăn nuôi lợn sang nuôi gà thịt, gà đẻ trứng và chuyên canh các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như xoài, nhãn, dâu tây, mắc ca… Đến nay, mô hình trang trại của gia đình anh Cao Văn Công đã có quy mô 10ha, với các loại cây ăn quả và nhiều loại vật nuôi khác. Bình quân mỗi năm, trang trại của anh Công cho thu nhập trên 4 tỷ đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động, mức thu nhập vào khoảng 4 triệu đồng/người/tháng.

Cũng đi lên từ kinh tế trang trại, song gia đình ông Đặng Văn Thắm ở khu Vườn Đào 1, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu lại lựa chọn mô hình nuôi bò sữa. Từ diện tích đất đồi của gia đình, trên có sở hướng dẫn của cán bộ khuyến nông và học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, gia đình ông Thắm đã đầu tư xây dựng hệ thống chuồng nuôi đạt chuẩn. Từ 6 con bò sữa đầu tiên, hiện nay đàn bò sữa của gia đình ông Đặng Văn Thắm phát triển lên đến 45 con với sản lượng trên 100 tấn sữa mỗi năm, thu nhập hơn 2 tỷ đồng. Ông Thắm cho biết, chăn nuôi bò sữa ở đây thuận lợi là có vùng nguyên liệu lớn, sản phẩm sữa bò làm ra luôn được các công ty chủ động thu mua với mức giá hợp lý nên hiệu quả kinh tế thu được từ nuôi bò sữa là khá cao và ổn định.

Với quyết tâm làm giàu ngay trên chính quê hương mình, ông Nguyễn Văn Hồng tự mày mò nghiên cứu và xây dựng thành công mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp gồm chăn nuôi bò sinh sản; nuôi lợn thịt và nuôi cá tầm quy mô lớn. Nhờ thực hiện đúng hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật và coi trọng khâu vệ sinh chuồng trại nên các loại sản phẩm trong trang trại của ông Nguyễn Văn Hồng luôn bảo đảm chất lượng và được thị trường đánh giá cao. Trung bình mỗi năm, sau khi trừ các loại chi phí, gia đình ông Hồng còn thu về hơn 1 tỷ đồng từ mô hình trang trại tổng hợp.

Để các mô hình kinh tế trang trại, gia trại phát triển ổn định, các hộ làm trang trại đã thường xuyên tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm giúp đỡ nhau trong sản xuất. Các trang trại, gia trại không chỉ sản xuất ra sản phẩm hàng hoá với khối lượng lớn mà còn chủ động ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Cùng với các biện pháp hỗ trợ, chủ các trang trại, gia trại đã có sự nhạy bén năng động, chủ động trong nắm bắt thông tin, tìm hiểu thị trường, để sản xuất những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Để tạo sự bền vững trong phát triển nông nghiệp nói chung, trang trại nói riêng, thời gian tới, Mộc Châu sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế trang trại; đẩy nhanh việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các chủ trang trại, hộ gia đình theo quy hoạch; tạo điều kiện thuận lợi để các chủ trang trại được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Đồng thời, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, điện, thủy lợi,... ở các vùng quy hoạch phát triển kinh tế trang trại. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho khu vực trang trại; tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn định hướng đến năm 2020 làm cơ sở huy động nguồn lực và chỉ đạo hỗ trợ các trang trại...

Mô hình này thực sự là hướng làm giàu hiệu quả của nông dân huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Kiên Trung
Ảnh: Bảo Phùng