Chung tay cùng Chính phủ chống dịch, mới đây, nhóm tác giả Nam Việt Design, PAM Air và Signify (Hà Nội) đã chế tạo loại buồng xét nghiệm COVID-19 lưu động, có gắn máy lạnh giúp việc lấy mẫu xét nghiệm của các cán bộ y tế tại tuyến đầu chống dịch được thuận tiện hơn.

Buồng xét nghiệm lưu động có kích thước dài: 2,4m, rộng 1,2m, cao 2,65m đủ cho 4 nhân viên y tế cùng làm việc. Buồng có không gian làm việc mát mẻ bởi hệ thống điều hòa làm mát và hệ thống lọc không khí khử khuẩn.

Phần khung được làm từ vật liệu inox, thân có cấu tạo 4 lớp vật liệu, mỗi lớp được hàn bởi keo đảm bảo không lọt không khí ra ngoài, giúp an toàn cho lực lượng y tế khi lấy mẫu. Điểm đặc biệt của buồng lấy mẫu xét nghiệm chống nóng này là tính linh hoạt của thiết kế cùng công nghệ làm mát, điều khiển thông minh và giải pháp khử trùng.

{keywords}
Ảnh minh họa. Hồng Hạnh

Trước đó, hôm 3/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký quyết định về bổ sung kinh phí cho Bộ Y tế để trang bị phòng xét nghiệm lưu động.

Theo đó, Thủ tướng quyết định bổ sung 48,4 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 cho Bộ Y tế để mua 5 xe xét nghiệm lưu động phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 như đề nghị của Bộ Tài chính.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm về kiểm định chất lượng phòng xét nghiệm container lưu động đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn chuyên môn, bảo đảm an toàn, hiệu quả; thực hiện mua sắm theo quy định của pháp luật về đấu thầu, pháp luật về tài sản công và các quy định của pháp luật có liên quan.

Việc điều chuyển xe xét nghiệm lưu động cho Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, nếu cần thiết thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Việc quản lý, sử dụng, thanh quyết toán số kinh phí được bổ sung bảo đảm đúng quy định, công khai minh bạch.

Hồng Liên