khi triển khai XDNTM Mỹ Phong chỉ đạt 2 - 3 tiêu chí. Xác định đây là việc làm dài lâu, có lợi ích bền vững, nhân dân là những người thực hiện và hưởng lợi nên chúng tôi xây dựng kế hoạch cho từng tiêu chí, phù hợp với thực tế địa phương. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bằng nhiều hình thức, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Nhờ đó, nhiều phong trào XDNTM đã lan tỏa rộng khắp ở các thôn, khích lệ người dân tham gia.

{keywords}
Mỹ Phong huy động được hơn 36,7 tỷ đồng phục vụ các công trình NTM

Để tạo tiền đề, nguồn lực XDNTM, xã Mỹ Phong đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Theo đó, hàng năm xã đã vận động chuyển đổi 120 ha lúa thiếu nước sang trồng cây trồng cạn, tập trung các loại như: Bắp, đậu, mè, rau dưa các loại (ớt, bầu, bí, dưa leo,…); chuyển đổi 130 ha cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, từng bước hình thành các vườn cây ăn quả như quýt, cam, xoài, ổi, bưởi, mít Thái,…; phát triển các gia trại chăn nuôi: Bò, heo, gà, vịt, trong đó chủ lực là phát triển đàn bò lai (chiếm 93% tổng đàn). Đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người lên 38 triệu đồng người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,9%. Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Nhờ vậy, chỉ tính riêng trong 5 năm (2015 - 2020), Mỹ Phong đã huy động được hơn 36,7 tỷ đồng phục vụ các công trình XDNTM về cơ sở hạ tầng thiết yếu như: Giao thông, thủy lợi, chiếu sáng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn, trường học… Nhờ đồng lòng, chung sức, xã đã hoàn thành bê tông hóa, cứng hóa hơn 65,9 km đường nông thôn (đạt 100%), hệ thống đường trục chính nội đồng cũng được xi măng hóa, 90% kênh mương thủy lợi được đúc bê tông xi măng.

Với những nỗ lực của chính quyền và nhân dân, đến nay Mỹ Phong đã đạt được 15/19 tiêu chí. Hiện, xã đang dồn lực thực hiện hoàn thành 4 tiêu chí còn lại. Đó là: Cơ sở vật chất văn hóa, Môi trường và an toàn thực phẩm, Y tế và Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Ngọc Trang