Từ đầu tháng 1-2021, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại 2 hộ chăn nuôi thuộc xã Yên Khánh (Ý Yên) và xã Cộng Hòa (Vụ Bản). Số gia cầm phải tiêu hủy là 1.577 con, trong đó có 767 con gà và 810 con vịt.

{keywords}
 Ảnh: Thu Hà

Theo nhận định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các ổ dịch cúm gia cầm chủ yếu xảy ra tại hộ chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ, chưa được tiêm phòng vaccine cúm gia cầm.

Do đó, Bộ NN&PTNT yêu cầu các tỉnh, thành phố thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm, khuyến cáo người chăn nuôi cần tiêm phòng đầy đủ vắc xin cúm gia cầm theo quy định kết hợp thường xuyên tổng vệ sinh môi trường...

Qua điều tra tại các ổ dịch ở Nam Định cho thấy, đối với bệnh cúm gia cầm A/H5N6, do thời tiết chuyển mùa lạnh thuận lợi cho vi-rút cúm phát triển, gây bệnh.

{keywords}
Ảnh: Thu Hà

Người dân chưa thực hiện tốt công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng để tiêu diệt mầm bệnh; chưa chủ động tiêm phòng đầy đủ, đúng chủng loại vaccine cúm cho gia cầm.

Việc phòng chống dịch tại các hộ chăn nuôi vẫn chưa được bảo đảm theo yêu cầu. Phần lớn chuồng trại được làm ngay trong khu dân cư, không có các biện pháp triệt để ngăn chặn các nguồn bệnh xâm nhập.

Các hộ chưa thực hiện đúng hướng dẫn chăn nuôi an toàn sinh học… Đại diện lãnh đạo Sở NN và PTNT cho biết, khi phát hiện các ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 đầu năm nay, các cơ quan chức năng của ngành đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai đồng loạt các biện pháp dập dịch, như:

{keywords}
Ảnh Thu Hà

Tiêu hủy đàn gia cầm bị bệnh, khử trùng, tiêu độc toàn bộ chuồng trại, môi trường trong vùng dịch, lập chốt kiểm soát ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm ra, vào vùng dịch…

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát hoạt động vận chuyển động vật, sản phẩm động vật theo đúng quy định của pháp luật, tạo điều kiện lưu thông động vật, sản phẩm động vật, góp phần hạn chế dịch bệnh phát sinh, lây lan.

{keywords}
Ảnh: Thu Hà

Tại những nơi xảy ra dịch bệnh đã yêu cầu tạm dừng buôn bán, giết mổ, xuất nhập gia súc, gia cầm mẫn cảm với dịch bệnh đang xảy ra để nhanh chóng kiểm soát dịch. Đối với những địa phương có ổ dịch và vùng uy hiếp dịch, người dân đã chủ động thực hiện tiêm phòng vaccine phòng, chống cúm gia cầm A/H5N6 cho đàn gia cầm.

Ông Ninh Văn Hiểu, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN và PTNT), trong điều kiện thời tiết thuận lợi để dịch cúm gia cầm lây lan.

Khả năng dịch bệnh sẽ bùng phát nếu không được phòng, chống hiệu quả, kịp thời; công tác kiểm dịch, kiểm soát hoạt động giết mổ, vận chuyển gia cầm không được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Để ngăn ngừa dịch cúm gia cầm, ngành chức năng đã có khuyến cáo, hướng dẫn người chăn nuôi cần tuân thủ tốt biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; đặc biệt quan tâm đến việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi, nhất là chuồng trại, lối ra vào, khu nhà kho, tập kết thức ăn thường xuyên.

Chính quyền và đội ngũ cán bộ thú y cơ sở, tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời diễn biến dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ và chủ động phòng, chống dịch ngay tại hộ. Việc nhập đàn gia cầm giống cần lựa chọn những cơ sở tin cậy bảo đảm sạch nguồn bệnh.

Trong quá trình nuôi, đàn gia cầm phải được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin, nhất là vắc xin phòng, chống cúm gia cầm phải đúng chủng loại vi-rút A/H5N6 đang lưu hành trên địa bàn tỉnh. Khi thấy gia cầm có biểu hiện ốm, chết bất thường, người chăn nuôi cần báo ngay cho cán bộ thú y cơ sở và chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý khoanh vùng dập dịch.

Lê Na