Theo đánh giá của Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định, 6 tháng đầu năm 2021, tình hình chăn nuôi của tỉnh phát triển ổn định.

Thống kê cho thấy, tổng đàn lợn dự ước 645 nghìn con (không kể lợn con theo mẹ), tăng 9.503 con. Sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng ước đạt 81 nghìn tấn, tăng 1.706 tấn so với cùng kỳ năm 2020. Đàn trâu, bò dự ước 36.400 con, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đàn gia cầm dự ước 8,88 triệu con, tăng 6,17%. Sản lượng thịt gia cầm hơi xuất chuồng ước đạt 15.200 tấn, tăng 409 tấn so với cùng kỳ năm 2020.

{keywords}
Đàn gia cầm của tỉnh ước đạt 8,88 triệu con. Ảnh Văn Giáp

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, bệnh cúm gia cầm đã xảy ra trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, tháng 1/2021, bệnh cúm A/H5N6 xảy ra tại 2 huyện Ý Yên và Vụ Bản với số gia cầm phải tiêu hủy là 1.577 con. Dịch đã được khống chế và không phát sinh ổ dịch mới.

Cuối năm 2020 đến nay UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, các xã kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật. Tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh gia cầm năm 2021 tới lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo và lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo Chi cục Thú y vùng I và các , ngành liên quan đã thành lập nhiều đoàn công tác kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương.

Tại các ổ dịch trên đàn gia cầm, ngành nông nghiệp đã phối hợp hướng dẫn chính quyền địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp xử lý theo đúng quy trình kỹ thuật. Tổ chức tiêu hủy triệt để đàn gia cầm mắc bệnh. Thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng khu vực ổ dịch. Thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác tình hình dịch bệnh và tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch.

Bà Hoàng Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, bằng những biện pháp cụ thể, tích cực của ngành và các địa phương, tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm ở các địa phương đã tạm thời ổn định.

Trong thời gian tới, tình hình chăn nuôi, công tác phòng, chống dịch bệnh gia cầm sẽ còn nhiều khó khăn do thời tiết, dịch bệnh diễn biến khó lường. Các địa phương cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống. Bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm để có đủ nguồn thực phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong và ngoài tỉnh.

Văn Giáp