Vừa qua, tại Hà Nội, Chương trình hợp tác phòng chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Chương trình Hành động 168) giai đoạn III đã tổ chức phiên họp lần thứ nhất.

{keywords}
Thứ trưởng Phạm Công Tạc phát biểu tại phiên họp. Ảnh: MOST

Tại phiên họp, Ban Thường trực Chương trình 168 giai đoạn III đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) về việc thành lập Ban thường trực phối hợp hành động phòng chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Theo đó Ban thường trực gồm 20 thành viên đại diện cho 9 bộ, ngành. Hoạt động phối hợp tập trung vào hợp tác trong xây dựng và thực thi pháp luật; phối hợp nâng cao hiệu quả áp dụng biện pháp hành chính, dân sự và hình sự trong phòng, chống xâm phạm quyền SHTT, báo cáo, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đào tạo, nâng cao năng lực và tuyên truyền nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và cộng đồng.

Các đại biểu tham dự phiên họp cũng đã thảo luận dự thảo Quy chế hoạt động của Ban thường trực, triển khai hoạt động Chương trình năm 2020 và đề xuất kế hoạch hoạt động của những năm tiếp theo. 

Trên cơ sở kết quả đáng ghi nhận của Chương trình 168 giai đoạn I và giai đoạn II, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 13/3/2019, 09 Bộ, ngành (bao gồm: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao) đã tiếp tục cùng nhau ký kết Chương trình 168 giai đoạn III (2019-2023).

Mục tiêu chung của giai đoạn III Chương trình 168 là phối hợp một cách toàn diện, thường xuyên và kịp thời nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động thực thi quyền sở hữu trí tuệ; xây dựng cơ chế thực thi quyền sở hữu trí tuệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế.

Với vai trò là cơ quan đầu mối trong tham mưu và quản lý hoạt động sở hữu trí tuệ tại Việt Nam, Bộ KH&CN dành sự quan tâm đặc biệt cho việc nghiên cứu, phân tích để tìm ra các giải pháp hiệu quả để phòng chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Các cơ quan thuộc Bộ KH&CN bao gồm Cục Sở hữu trí tuệ, Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ, Thanh tra Bộ cũng đã tích cực tham gia các hoạt động hợp tác trong và ngoài nước, cũng như phối hợp giữa các cơ quan trung ương và địa phương trong các hoạt động quản lý, thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.

 

Kim Anh