Đẩy mạnh việc hỗ trợ online cho các DN và người nộp thuế

Báo cáo tại hội nghị giao ban trực tuyến của Bộ Tài chính sáng 6/8, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, tổng thu ngân sách tính đến hết tháng 7 đạt 118.051 tỷ đồng, bằng 10,6% dự toán và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 7 tháng đạt 777.456 tỷ đồng, bằng 69,6% dự toán và tăng 15,1% so với cùng kỳ.

Thu từ 3 khu vực kinh tế 7 tháng đạt 68,1% dự toán, trong đó, thu từ khu vực DN (doanh nghiệp) nhà nước đạt 65,2% dự toán, khu vực doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài đạt 67,9% dự toán, khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt 70,1% dự toán. Cả nước hiện có 57/63 tỉnh, thành phố thu ngân sách đạt trên 60% dự toán.

{keywords}
Điểm cầu trực tuyến Tổng cục Thuế

Mặc dù trong thời gian vừa qua, có tới 22 tỉnh, thành phố trọng điểm phải thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, với việc Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh việc hỗ trợ online cho các DN và người nộp thuế (NNT); với 99,9% DN đang hoạt động thực hiện kê khai nộp thuế điện tử, tăng cường hỗ trợ qua 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế nên đã giúp các tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ thuế đúng thời gian quy định. Trong đó, riêng tháng 7 các DN đã nộp được nộp 37.400 tỷ đồng thuế TNDN, và 9.000 tỷ đồng tiền cổ tức và lợi nhuận còn lại vào ngân sách.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các địa phương quán triệt việc thực hiện nghiêm các chính sách gia hạn nộp thuế, tiền đất theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Tính đến 2/8 đã có 137.118 đơn đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất với tổng số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn là 67.194 tỷ đồng.

Cũng trong tháng 7 vừa qua, Tổng cục Thuế đã phối hợp chặt chẽ với Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), tham mưu với Bộ Tài chính để trình Chính phủ để báo cáo Uỷ ban thường vụ Quốc Hội một số giải pháp về miễn, giảm thuế hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19.

Với việc tăng cường hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nộp thuế, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các Cục Thuế thực hiện tốt công tác quản lý thuế. Theo đó, 7 tháng đầu năm, ngành Thuế đã thực hiện 36.161 cuộc thanh, kiểm tra, đạt 34,9% kế hoạch năm 2021 và bằng 110% cùng kỳ; kiểm tra được 357.662 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế bằng 119% cùng kỳ. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 25.972 tỷ đồng. Riêng thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết (128 DN) đã kiến nghị xử lý 2.175 tỷ đồng.

Về công tác thu nợ thuế, 7 tháng đầu năm, toàn Ngành thực hiện thu hồi nợ đọng đạt 18.802 tỷ đồng, đạt 62,5% chỉ tiêu thu nợ giao.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho rằng, với diễn biến dịch Covid-19 phức tạp và đang lây lan nhanh tại một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, các khu công nghiệp, sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và công tác thu ngân sách trong thời gian tới. Bởi riêng 22 tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội số thu ngân sách đã chiếm khoảng 64% tổng thu ngân sách.

Đối với công tác thu hồi nợ thuế, mặc dù tiến độ thu nợ đạt khá so với chỉ tiêu được giao (cao hơn khoảng 4%). Tuy nhiên, trong năm 2021 liên tiếp xảy ra các đợt bùng phát dịch với diễn biến phức tạp, dẫn đến người nộp thuế gặp khó khăn, ảnh hưởng đến công tác thu hồi nợ thuế.

Nhằm đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách trong tháng 8 và cả năm 2021, trên cơ sở kết quả thu ngân sách 7 tháng đầu năm, Tổng cục Thuế chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tiếp tục theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể theo từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế. Qua đó, xác định cụ thể các nguồn thu để kịp thời triển khai các giải pháp quản lý thu hiệu quả. 

Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), đánh giá tác động thu ngân sách, nắm bắt thông tin, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ về gói giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để kịp thời giải trình. Đồng thời, chỉ đạo các vụ, đơn vị chủ động nghiên cứu tham mưu để trình Bộ Tài chính, Chính phủ ban hành các văn bản triển khai thực hiện; xây dựng các kịch bản để tuyên truyền ngay đến các đối tượng thụ hưởng. Cơ quan thuế các cấp, nhanh chóng đưa các chính sách hỗ trợ vào thực hiện, trực tiếp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp kịp thời, thiết thực.

Trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục tập trung thực hiện đề án về hóa đơn điện tử theo tiến độ và lộ trình. Triển khai đôn đốc thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, kết luận của thanh tra Chính phủ và các cơ quan liên quan; đề xuất các kiến nghi, giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thu thuế qua các sàn thương mại điện tử và nền tảng số, đồng thời sẽ tiếp tục siết chặt kỷ cương kỷ luật trong toàn ngành Thuế.

Linh Ngọc