Trang trại gà với quy mô gần 1000 con của anh Lê Anh Tuấn ở thị trấn Quỳ Châu, huyện Quỳ Châu (Nghệ Anh) nhờ áp dụng mô hinh chăn nuôi an toàn sinh học mà giảm thiểu các rủi ro về dịch bệnh.

Anh Tuấn cho biết, anh bắt đầu nuôi gà lấy trứng từ năm 2017. Trước đó, anh đi thăm các mô hình trang trại ở nhiều nơi và thực sự ấn tượng bởi việc áp dụng phương pháp an toàn sinh học vào chăn nuôi gia cầm của họ.

{keywords}
Hai yếu tố quan trọng nhất là con giống và chuồng trại. Ảnh Thu Hà

Trên diện tích 400m2, anh Tuấn xây dựng chuồng trại với hệ thống khép kín, máng nước tự động. Đây là giống gà chuyên trứng, thời gian nuôi kéo dài từ 21 đến 24 tháng mới phải thay giống. 

Hai yếu tố quan trọng nhất là con giống và chuồng trại nên lúc mua giống, phải chọn những cơ sở uy tín, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.

Sau khi bắt bắt gà con về, anh tiến hành quây, úm có đầy đủ thiết bị sưởi ấm như bóng đèn, chụp sưởi để gà con đạt tỷ lệ sống cao nhất…

Trong quá trình nuôi, gia đình anh sử dụng đệm lót sinh học, mỗi lứa gà dùng đệm lót 1 lần (không thay bổ sung khi nuôi).

Sau khi thay lứa gà mới khác thì mới thay đệm chuồng để đảm bảo về vệ sinh chuồng trại cũng như đảm bảo môi trường xung quanh vùng nuôi. 

Ngoài ra, đàn gà của gia đình anh đều được tiêm phòng các loại vắc-xin theo đúng quy trình kỹ thuật và định kỳ tiêu độc khử trùng chuồng trại để hạn chế tối đa dịch bệnh xẩy ra trên đàn gà. 

Để mô hình phát triển tốt có hiệu quả kinh tế, có đầu ra ổn định và chất lượng, anh luôn chú trọng đến thức ăn và con giống.

Muốn gà đẻ đều, chất lượng trứng tốt thì thức ăn cho gà phải đảm bảo đủ và cân đối chất dinh dưỡng để gà mẹ khỏe mạnh, trứng có chất lượng cao và thời gian khai thác được dài hơn.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả như mong muốn anh đã phải học hỏi, nắm vững kỹ thuật trong suốt quá trình nuôi. Chọn lựa con giống đảm bảo tiêu chuẩn, nuôi dưỡng gà đẻ đảm bảo an toàn kỹ thuật, áp dụng quy trình khử khuẩn, tiêu độc môi trường chăn nuôi thường xuyên.

Thời điểm tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, một số tỉnh xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm độc lực cao, vì vậy anh Tuấn khá cẩn trọng, không cho người lạ vào chuồng nuôi. 

Các con giống được cách ly đủ số ngày mới cho nhập chuồng. Đặc biệt, anh không vì ham rẻ mà mua giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường. Anh Tuấn khẳng định, chăm sóc, nuôi dưỡng gà đẻ đúng kỹ thuật cũng là biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh, tăng tỷ lệ đẻ trứng và nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi.

Thu Hà