Những tháng cuối năm 2021, các cơ quan, ban ngành cũng như lực lượng chức năng của tỉnh Nghệ An nỗ lực triển khai nhiều giải pháp phòng, chống mua bán người, nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu do UBND tỉnh đề ra.

Theo đó, tỉnh phấn đấu có ít nhất 30% số xã thuộc địa bàn trọng điểm có mô hình chuyên sâu về phòng ngừa mua bán người; 75% người dân tại các địa bàn trọng điểm, tập trung vào nhóm tuổi từ 14 -60 tuổi, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em được tiếp cận các thông tin, có kiến thức pháp luật về phòng, chống mua bán người…

{keywords}
Băng rôn tuyên truyền về phòng, chống nạn mua bán người. 

Tỉnh đặt trọng tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác nghiệp vụ nắm chắc tình hình, tập trung điều tra, thu thập, kịp thời bổ sung, điều chỉnh thông tin về địa bàn, tuyến trọng điểm, các đường dây, tổ chức, cá nhân có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán người.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới và quản lý xuất, nhập cảnh với đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng ngừa nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm mua bán người và lợi dụng người di cư trái phép để lừa bán.

Tổ chức tiếp nhận, xác minh các nguồn tin báo, tố giác tội phạm của công dân, thông tin, tài liệu trên báo chí hoặc của cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội, cơ quan chức năng có liên quan chuyển giao nhằm phát hiện, khởi tố điều tra vụ, việc có dấu hiệu tội phạm mua bán người theo quy định của pháp luật.

Điều tra, khám phá các vụ án, đường dây tội phạm mua bán người, truy bắt đối tượng phạm tội, giải cứu và bảo vệ nạn nhân. Tổ chức cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người, trọng tâm là tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là tuyến biên giới với nước CHDCND Lào. Tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn không để tái diễn tình trạng mua bán trẻ sơ sinh bằng hình thức đưa phụ nữ mang thai sang Trung Quốc sinh con rồi bán cho người Trung Quốc (gọi tắt là mua bán bào thai).

Trong 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng công an tỉnh đã phối hợp Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh, các lực lượng chức năng các tỉnh, thành giáp biên giới với Trung Quốc giải cứu, tiếp nhận, hỗ trợ ban đầu cho 08 phụ nữ, trẻ em. 

Riêng lực lượng công an Nghệ An đã phát hiện, điều tra, làm rõ, bắt giữ 07 vụ, 10 đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người. Trong đó: Mua bán người: 05 vụ, 07 đối tượng, liên quan 05 nạn nhân. Mua bán trẻ em (mua bán người dưới 16 tuổi): 02 vụ, 03 đối tượng, liên quan 02 nạn nhân. Giải cứu, đưa về Việt Nam 01 vụ, 03 phụ nữ mang thai người huyện Kỳ Sơn đã sang đến Trung Quốc ý đồ sinh con rồi bán con cho người Trung Quốc.

Công an Nghệ An cũng đã điều tra, làm rõ, khởi tố điều tra 01 vụ, 02 đối tượng có hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”; 01 vụ, 04 đối tượng có hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”. Xác minh, làm rõ 03 vụ, 07 đối tượng nghi vấn có hành vi tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép. Phối hợp lực lượng Bộ đội Biên phòng khởi tố điều tra 01 vụ, 03 bị can về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”...

Tỉnh Nghệ Anh xác định phòng, chống mua bán người được là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021 cũng như các năm sau này vì các đối tượng mua bán người hoạt động ngày càng tinh vi, thủ đoạn hơn.

Minh Phúc