"Tiết kiệm năng lượng là tiết kiệm ngân quỹ gia đình và tài nguyên quốc gia"

Lãnh đạo Sở Công Thương Nghệ An nhấn mạnh, sau 17 năm thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị khóa IX về Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành điện lực Việt Nam, ngành năng lượng nói chung và ngành điện lực nói riêng đã có bước phát triển nhanh, tương đối đồng bộ trong tất cả các phân ngành, lĩnh vực. Qua đó, cung cấp năng lượng, đặc biệt là cung cấp điện cơ bản đáp ứng đủ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội với chất lượng ngày càng được cải thiện.

Tuy vậy, ngành năng lượng nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém đòi hỏi cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người dân về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Người dân cần có những hành động cụ thể trong mua sắm, sử dụng, vận hành các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng trong gia đình mang lại hiệu quả nhất và đồng thời thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Có giải pháp chuyển đổi thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất cao, áp dụng năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời, khí sinh học, năng lượng sinh khối...) trong gia đình để góp phần quan trọng cho việc đảm bảo, ổn định an ninh năng lượng quốc gia.

Với ý nghĩa to lớn đó, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội và mỗi người dân trên địa bàn xã hưởng ứng tích cực Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với khẩu hiệu "Tiết kiệm năng lượng là tiết kiệm ngân quỹ gia đình và tài nguyên quốc gia".

Lan tỏa các phong trào thi đua tiết kiệm điện

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng năng lượng trên địa bàn tỉnh tăng cao qua các năm và việc phát triển nguồn cung năng lượng hoá thạch ngày càng được hạn chế nhằm giảm thiệu các tác động đến môi trường, Nghệ An đã và đang ưu tiên phát triển nguồn điện từ nguồn năng lượng sạch, tái tạo như điện mặt trời, góp phần thay thế các nguồn năng lượng truyền thống đang cạn kiệt. Đồng thời, kêu gọi cộng đồng đẩy mạnh công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

{keywords}
Nghệ An đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội và mỗi người dân trên địa bàn xã hưởng ứng tích cực Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với khẩu hiệu "Tiết kiệm năng lượng là tiết kiệm ngân quỹ gia đình và tài nguyên quốc gia. 

Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Sở Công Thương Nghệ An đã phối hợp với chi nhánh điện huyện Quỳ Hợp và Hội liên hiệp phụ nữ xã Châu Quang tổ chức Lễ phát động phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình.

Tại cuộc thi “Gia đình Tiết kiệm điện” của xã Châu Quang, để đạt được các danh hiệu thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, mỗi hộ đại diện cho xóm phải tiết kiệm tối thiểu 10% tổng lượng điện tiêu thụ so với các tháng cùng kỳ năm trước.

Hội thi tuyên truyền tiết kiệm năng lượng năm 2020 tại Thị trấn Con Cuông đã thu hút đông đảo thầy, cô giáo, học sinh trong Trường Trung học cơ sở Trà Lân tham gia. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trong trường học doTrung tâm Tiết kiệm năng lượng, Sở Công Thương Nghệ An tổ chức tại các điểm trường: Trường Trung học cơ sở Thạch Thị - Xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn; Trung học cơ sở Nam Sơn – Xã Nam Sơn, huyện Đô Lương; Trung học cơ sở Nam Giang – Xã Nam Giang, huyện Nam Đàn và Trung học cơ sở Thanh Liên - Xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương.

Trước đó, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng, Sở Công Thương Nghệ An phối hợp với Trường Trung học cơ sở xã Nam Giang, huyện Nam Đàn tổ chức Hội thi tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trong trường học năm 2020.

Hội thi không chỉ là dịp để tuyên truyền, phổ biến Luật và Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong trường học mà còn là sân chơi lành mạnh, bổ ích; đồng thời nâng cao khả năng sáng tạo, nhận thức, trách nhiệm của học sinh trong việc sử dụng năng lượng tại trường học.

Chính quyền Nghệ An mong muốn, thông qua các cuộc thi này, là dịp để mỗi người dân nâng cao kỹ năng tuyên truyền thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mỗi gia đình, cộng đồng xã hội và góp phần bảo vệ môi trường.

Diệu Bình