Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ngày 24/5, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đề nghị mỗi cơ quan, đơn vị phải có một tổ COVID-19 cộng đồng để kiểm soát khách ra, vào cơ quan.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong yêu cầu thực hiện giãn cách mật độ mua sắm tại các trung tâm thương mại, chợ đêm, chợ truyền thống, chợ đầu mối… theo hướng mua theo từng nhóm và có khoảng cách, hạn chế đến mức thấp nhất tập trung đông người; đẩy mạnh công tác hậu kiểm trong công tác phòng chống dịch ở các điểm nguy cơ như chung cư, nhà trọ, chợ truyền thống, nhà ga, bến xe…

{keywords}
Ảnh minh họa Thanh Hùng

Ban Quản lý khu công nghiệp và khu chế xuất phối hợp với chính quyền địa phương và Sở Y tế nghiên cứu điều chỉnh giờ làm việc của các dây chuyền sản xuất theo hướng giãn cách giờ làm việc vào buổi sáng và tan ca cuối chiều nhằm giảm mật độ người tụ tập quá đông trong cùng một thời điểm; phối hợp tổ chức diễn tập phương án ứng phó dịch bệnh xảy ra tại khu chế xuất, khu công nghiệp.

Về việc quản lý những trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam theo hình thức chuyên gia, ông Nguyễn Thành Phong  yêu cầu Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh rà soát lại số lao động nước ngoài được cấp giấy phép, giấy tờ xuất nhập cảnh vào làm việc tại các doanh nghiệp. "Kiên quyết không để sót, lọt người nhập cảnh trái phép vào thành phố", Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh. 

Thông tin về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến nay, thành phố có 276 trường hợp mắc bệnh được phát hiện, trong đó có 74 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng (chiếm tỷ lệ 26,81 %). TP hiện đang điều trị 17 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 (16 người tại bệnh viện Dã chiến Củ Chi, 1 người tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới). Hiện sức khỏe các bệnh nhân ổn định, không có triệu chứng chuyển nặng.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết thêm, kết quả giải trình tự gene của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho thấy, cùng một lúc thành phố phải ứng phó với hai biến thể của virus SARS-CoV-2, gồm biến thể của Anh và biến thể của Ấn Độ. Cả hai biến thể này đều có tần suất lây lan nhanh, độ nguy hiểm cao và khó điều trị.

Trước tình hình dịch bệnh mới hiện nay, để giữ vững được thành quả phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị các Sở, ban ngành, quận, huyện và thành phố Thủ Đức thực hiện nghiêm chỉ đạo UBND Thành phố về tạm dừng hoạt động một số hoạt động dịch vụ để phòng chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, yêu cầu Sở Thông tin Truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó nhấn mạnh người dân phải có trách nhiệm với sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, trường hợp bệnh nhân là chủ quán bánh canh ở hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu (Quận 3), nguồn lây chính không phải là người chủ bán bánh canh, mà có thể là hai người con. Tuy nhiên, vì người mẹ đã 58 tuổi, sức đề kháng yếu, nên phát bệnh trước.
"Người trên 60 tuổi nên hạn chế ra đường vì khả năng kháng thể của người lớn tuổi yếu", ông Nguyễn Thành Phong khuyến cáo. 

"Các sở, ban ngành, cơ quan đơn vị cần quán triệt đội ngũ công chức, viên chức, người lao động cơ quan, đơn vị mình khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở nên ở nhà, không đến cơ quan và làm theo hướng dẫn của ngành y tế. Cần thiết thì có thể làm việc tại nhà, qua hình thức trực tuyến”, ông Nguyễn Thành Phong nói.

Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Sở Y tế rà soát lại quy trình phòng chống dịch tại các cơ sở y tế; thực hiện giãn cách trong bệnh viện, chú ý hạn chế người thăm nuôi; các bệnh viện sẵn sàng có phương án khu cách ly tạm thời. Yêu cầu nhân viên y tế, người nhà chăm sóc, bệnh nhân phải cài đặt ứng dụng BluZone nếu có thiết bị di động không có thiết bị di động thì áp dụng biện pháp khác. Mở rộng ứng dụng thông tin trong đăng ký khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe khám bệnh từ xa.

Hoài Thanh