Trước đó, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể việc triển khai giám sát và cách ly y tế phòng, chống Covid-19 đối với từng nhóm đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam nhưng chưa có hướng dẫn thống nhất, cụ thể trên chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ - chuyến bay gồm nhiều nhóm đối tượng có thể đăng ký bay và cũng là chuyến bay cố định theo lịch bay.

Do vậy, dự thảo mới này hướng dẫn quy trình nhập cảnh và giám sát, cách ly y tế phòng, chống Covid-19 với người nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ, người nhập cảnh sẽ tự chi trả toàn bộ kinh phí cho các hoạt động đưa đón, cách ly tại khách sạn, xét nghiệm Covid-19.

Riêng khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ (ở Việt Nam trên 14 ngày) được miễn phí xét nghiệm, trừ trường hợp yêu cầu ở khách sạn theo yêu cầu.

{keywords}
Theo dự thảo, người nhập cảnh tự chi trả toàn bộ kinh phí khi mở lại đường bay.

Cũng theo dự thảo, ngoài những giấy tờ cần thiết, trước khi nhập cảnh cả 3 nhóm trên đều cần có giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 do cơ quan có thẩm quyền cấp trước ngày khởi hành 3-5 ngày, phải khai báo y tế điện tử trong vòng 12 giờ trước khi khởi hành và cài đặt ứng truy vết.

Riêng nhóm 1 và nhóm 2 cần thêm đăng ký và có xác nhận tiếp nhận của khách sạn, khu nghỉ dưỡng và dịch vụ đưa đón (hoá đơn đã thanh toán khách sạn nơi cách ly và dịch vụ đưa đón từ sân bay về nơi cách ly). Tại khu vực cách ly tập trung, phải có quyết định cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung tại khách sạn

Với nhóm 2, yêu cầu có thêm bảo hiểm y tế hoặc cam kết chi trả chi phí trong trường hợp mắc Covid-19.

Về quy định lấy mẫu xét nghiệm, nhóm 1 sẽ được lấy 2 lần vào vào đầu và ngày thứ 14. Nhóm 2, sẽ được lấy 2 lần vào ngày đầu và lần thứ hai vào ngày thứ 6.

Sau đó nhóm 2 sẽ được về thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú thêm 7 ngày cho đủ 14 ngày, sau đó sẽ theo dõi, giám sát thêm 14 ngày.

Với nhóm 3, không quy định cách ly tập trung, thay vào đó cách ly tại nhà, nơi lưu trú do doanh nghiệp, cơ quan đại diện thu xếp. Tùy từng đối tượng, nhóm 3 sẽ được lấy mẫu vào ngày đầu và ngày thứ 14 hoặc vào ngày đầu và sau đó 3 ngày/lần. 

Quy định từng mức giá cụ thể

Bên cạnh hướng dẫn quy trình nhập cảnh khi mở lại đường bay, Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời việc thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh trong bối cảnh nhiều quốc gia và hãng bay yêu cầu hành khách phải trình giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, chi phí nghiệm bằng phương pháp Real-time PCR tối đa 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm; chi phí test nhanh tối đa 238.000 đồng/mẫu xét nghiệm.

Trong khi chờ Bộ Y tế và Bộ Tài chính thống nhất ban hành mức giá cho dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tính đủ chi phí, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị, địa phương tạm thời áp dụng mức phí xét nghiệm nói trên.

Bộ Y tế cho biết, theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật giá, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định mức giá cụ thể dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế của Nhà nước thuộc địa phương quản lý.

Bộ Y tế quy định giá với các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế và Bộ/Ngành thuộc TW. Do vậy, Bộ cũng đề nghị các đơn vị, địa phương căn cứ mức giá của các dịch vụ kỹ thuật xét nghiệm nêu trên đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện thu và thanh toán với người sử dụng dịch vụ theo quy định. 

Như vậy, việc ban hành này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam cũng như người Việt Nam có nhu cầu xuất cảnh đi lao động, học tập và công tác ở nước ngoài nắm rõ các quy định, mức giá cụ thể, tránh tình trạng thổi giá, nâng khống giá khi làm xét nghiệm.

Hạnh Thúy