Báo cáo tại phiên họp, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cho biết,  trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các ngành chức năng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thành lập mới tham gia thị trường và doanh nghiệp quay lại hoạt động.

Cử tri và nhân dân ghi nhận nỗ lực của Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương trong việc tích cực tìm "đầu ra" cho nông sản; thực hiện quyết liệt các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản tới nhiều thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Singapore… nhất là thị trường Trung Quốc, góp phần quan trọng duy trì được mức tăng trưởng đạt 3,69% của ngành nông nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2021.

{keywords}
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực báo cáo tại phiên họp. 

Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo để sớm ban hành các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Kịp thời bổ sung, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đủ mạnh để góp phần phát triển KTXH, trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách để phát huy nguồn lực, hỗ trợ, duy trì, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm.

Cần chú trọng xây dựng các chính sách và biện pháp thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Có cơ chế khuyến khích các cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội thực hiện có hiệu quả hơn nữa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.

Như Sỹ