Ban tổ chức Black Hat đã xác nhận 3 đại diện của Việt Nam được tài trợ tham gia hội thảo Black Hat Asia 2020 tổ chức từ ngày 31/3 – 3/4 tại Singapore.

Black Hat là sự kiện bảo mật thông tin hàng đầu trên thế giới, cung cấp cho người tham dự những nghiên cứu, phát triển, xu hướng mới nhất trong lĩnh vực này. Sự kiện được tổ chức hàng năm ở Mỹ, Châu Âu và Châu Á với sự có mặt của những tên tuổi về bảo mật hàng đầu thế giới. Đây là sự kiện thu hút được sự quan tâm theo dõi của những người yêu công nghệ nói chung và lĩnh vực bảo mật nói riêng.

Để được tham dự hội thảo, 3 đại diện trẻ đã tham dự và vượt qua nhiều đội thi để dành chiến thắng tại cuộc thi Hackathon Vietnam 2019 - cuộc thi phát triển các công cụ liên quan tới chủ đề InfoSec do Công ty Cổ phần An Ninh Mạng Việt Nam VSEC đồng tổ chức cùng Hacksmith đồng tổ chức vào tháng 11 năm 2019.

Để dành được tấm vé tham dự Black Hat, các đội phải trình bày ngắn gọn về ý tưởng và dành thời gian 24h để phát triển công cụ từ ý tưởng đó. Sau đó, lần lượt các đội tham gia sẽ trình bày và được chấm điểm bởi hội đồng giám khảo. Bài thi của đội dành giải nhất sẽ tiếp tục gửi sang hội đồng xét duyệt Arsenal để xem xét về chất lượng công cụ, Hội đồng sẽ xem xét  tất cả các bài nộp từ nhiều quốc gia trên thế giới và chọn ra những công cụ chất lượng nhất để tham gia thuyết trình tại Black Hat Asia.

{keywords}
Sinh viên Việt Nam dự sự kiện quốc tế về bảo mật Black Hat Asia 2020

Grey Matter – đội sở hữu 3 thành viên nhỏ tuổi nhất cuộc thi là Trần Ngọc Hiếu Nam, Nguyễn Ngọc Anh và Cao Hoàng Tùng cùng sinh năm 2001 đến từ trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội và Đại học Công nghệ đã mang đến ý tưởng  là một  tiện ích mở rộng trên trình duyệt chrome nhằm giúp người dùng phát hiện các website giả mạo đang hiển thị trên trình duyệt của người dùng bằng các thuật toán học máy; ví dụ, trên một tin nhắn của Facebook, Zalo hoặc một đường dẫn qua email. Trình tiện ích này có thể dễ dàng cài đặt trên Store của Chrome.

Ông Trương Đức Lượng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần An ninh mạng Việt Nam cho biết: “Tuy là sinh viên năm nhất, vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng các em đã xuất sắc chinh phục ban giám khảo bởi ý tưởng có tính ứng dụng cao và khả năng thuyết trình bằng tiếng anh vô cùng tự tin. Đây thực sự là một tin vui cho ngành công nghệ thông tin nói chung và ngành bảo mật Việt Nam nói riêng khi đội ngũ nhân lực ngành ngày càng trẻ hóa và ấn tượng”.

Về lý do lựa chọn ý tưởng để tham gia cuộc thi, Grey Matter chia sẻ: “vì kiến thức hạn chế nên những thứ cao siêu quá bọn em chưa dám nghĩ đến, mà muốn nhắm vào những vấn đề dễ thấy nhất trong xã hội là lừa đảo trên mạng xã hội”.

Black Hat Asia 2020 có sự góp mặt của 20 diễn giả đến từ các quốc gia khác nhau trình bày về các công cụ của họ, trong đó có các quốc gia phát triển về công nghệ như Trung Quốc, Israel, Nhật Bản, London, Singapore, Anh, Mỹ… và Việt Nam.

Bình Minh