Hỗ trợ "cần câu cá" cho hộ nghèo

Theo chân một đảng viên xã An Bình, huyện Lấp Vò, (Đồng Tháp) chúng tôi vượt quãng đường dốc, đi qua mấy đoạn ổ voi, ổ gà  để đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Khiêm. Ông Khiêm niềm nở ra đón chúng tôi. Trong căn nhà ấm cúng, ông say sưa kể về những công việc hàng ngày của mình và phấn khởi khoe gia đình ông đã thoát khỏi diện hộ nghèo.

"Gia đình tôi rất cảm ơn cán bộ xã đã cầm tay chỉ việc, hướng dẫn trồng cây ăn quả, chăm sóc đàn bò để khỏi bị bệnh, tôi cũng cảm ơn Đảng, Nhà nước đã giúp gia đình có cái nhà chắc chắn để ở", ông Khiêm chia sẻ.

{keywords}
Vườn cây ăn quả sai trĩu của gia đình ông Khiêm

Từng là hộ có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, bà Đoàn Thị Út (ngụ ấp 1, xã An Bình B) cũng được các đảng viên trong xã cho hỗ trợ vay vốn hơn 3 triệu đồng để chăn nuôi heo, đến nay gia đình bà Út từng bước cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo đói.

Bà Út phấn khởi,  "Gia đình tôi được công nhận thoát nghèo rồi. Mừng lắm cô chú ơi! Lúc trước, muốn nuôi heo mà không có vốn. Được xã xét hỗ trợ vốn, tôi về mua heo nuôi và làm thêm nghề đan ghế nhựa nên có điều kiện chăm lo cho con ăn học”.

Để thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững, từ năm 2011 Ban Thường vụ huyện ủy Lấp Vò triển khai mô hình "Phân công đảng viên bám sát cơ sở giúp đỡ hộ nghèo". Cụ thể,  tuyên truyền, vận động nhằm giúp người nghèo hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của mô hình. Sau đó, phân công đảng viên phụ trách một số hộ nghèo để trực tiếp tư vấn, hỗ trợ cách làm ăn, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo đói.

Ông Trương Văn Chúng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò - cho biết, các đảng viên xem việc giúp đỡ hộ nghèo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thể hiện rõ trách nhiệm nêu gương của người đảng viên.

Bà Nguyễn Phúc Nhi, Phó Bí thư Đảng ủy xã An Bình B, cũng cho hay, Mô hình đảng viên chung tay giảm nghèo đến nay đã huy động được hơn 227 triệu đồng. Từ nguồn đóng góp của đảng viên, Đảng bộ đã hỗ trợ 36 hộ nghèo với tổng số vốn gần 150 triệu đồng; 5 hộ cận nghèo mượn tổng số gần 60 triệu đồng để làm chi phí đi lao động ở nước ngoài. Kết quả, kinh tế gia đình của các hộ được xét cho vay vốn cải thiện đáng kể, vươn lên khá".

Tạo sự gắn bó, đoàn kết

An Bình là một xã nghèo của huyện Lấp Vò, Đồng Tháp. Những năm trước, ở  vùng đất này, nhà nhà chỉ đủ ăn là mừng. Không ai nghĩ rằng có một ngày, nhiều người dân trong xã đã thoát nghèo và trở thành khá giả. Chuyện xây nhà, mua xe là bình thường.

Cũng nhờ vào sự vào quan tâm, hỗ trợ của các đảng viên, gia đình chị Đinh Thị Lê  - một hộ dân xã An Bình được vay vốn để phát triển chăn nuôi bò, đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững.

{keywords}
Người dân được đảng viên hỗ trợ vốn để chăn nuôi bò.

Từ một hộ gia đình nghèo, là mẹ đơn thân nuôi hai con nhỏ và mẹ già yếu, cùng với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước về các chính sách dành cho hộ nghèo và ý chí vươn lên thoát nghèo mạnh mẽ, chị đã xây được ngôi nhà mới khang trang, nuôi 3 con bò, nuôi gà.

"Nhờ sự hỗ trợ ấy mà gia đình tôi thoát nghèo, xây dựng được căn nhà khang trang. Tôi rất cảm ơn Đảng, nhà nước hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần để gia đình có điều kiện vươn lên" , chị Lê trải lòng.

Có thể thấy mô hình đảng viên bám sát cơ sở giúp đỡ hộ nghèo tiêu biểu cho tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong việc giúp đỡ người dân thoát nghèo theo hướng bền vững.

Mục đích sâu xa của mô hình là góp phần vào công tác giảm nghèo và tạo được sự gắn bó, đoàn kết giữa Đảng với dân thêm thắt chặt.

Ông Bùi Văn Thành, Bí thư Huyện ủy Lấp Vò, đánh giá: "Hiệu quả của mô hình là giúp đỡ được hàng trăm hộ thoát nghèo. Qua đó, Đảng với dân thêm gắn bó, tạo được lòng tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Mô hình đã thể hiện rõ tính gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương".

Hồng Hạnh
Ảnh: Phạm Thiện