Từ đầu năm tới nay, tại một số huyện của Lào Cai như Văn Bàn, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai đã liên tục xuất hiện các ổ dịch bệnh truyền nhiễm trên đàn gia súc. 

{keywords}
Nhiều nơi dịch bệnh trên đàn gia súc lây lan do người chăn nuôi chủ quan, mua phải con giống mang mầm bệnh

Nguyên nhân dịch bệnh tái phát được các cơ quan xác định là do người chăn nuôi mua lợn giống mang mầm bệnh; vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ thịt lợn nhiễm mầm bệnh. Các hộ chăn nuôi chưa chú trọng áp dụng các biện pháp cách ly, an toàn sinh học trong chăn nuôi, thực hiện phối giống lợn trực tiếp để mầm bệnh nhiễm vào đàn lợn của mình.

Để nhanh chóng khống chế, dập tắt dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi trên đàn lợn, không để lây nhiễm trên diện rộng, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã yêu cầu các địa phương tích cực triển khai các biện pháp chống dịch; tiến hành chôn huỷ lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi và toàn bộ đàn lợn bị mắc bệnh, tổ chức khử trùng tiêu độc môi trường, xử lý ổ dịch; giám sát chặt chẽ ổ dịch, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp lợn mắc bệnh trên địa bàn, xử lý triệt để, không để lây lan ra diện rộng.

Cùng với đó, các hộ chăn nuôi cần áp dụng triệt để biện pháp phòng bệnh; thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học; vệ sinh chuồng trại, phun hóa chất khử trùng theo quy định. Các lực lượng chức năng tăng cường triển khai thực hiện nghiêm kiểm soát động vật, sản phẩm động vật tại các trạm kiếm soát ra vào địa phương

Thu Hiền