Là một hộ cận nghèo nhiều năm liền, sau khi được hỗ trợ từ Trung tâm Hỗ trợ nông dân, năm ngoái, gia đình bà Nguyễn Thị Lan trú tại thôn Hội Thành, xã Xuân Hội, Hà Tĩnh đã chính thức thoát khỏi danh sách cận nghèo của xã.

Bà Lan do cao tuổi, không có nhiều đất sản xuất lại đau ốm thường xuyên, số tiền gia đình  kiếm được từ nghề đi biển chỉ vừa đủ trang trải cuộc sống tằn tiện và nuôi 4 người con ăn học. Vì vậy, đói nghèo cứ đeo bám gia đình bà mãi.

“Năm 2017, gia đình  tôi được hỗ trợ 7 chiếc lu và khoảng 3 triệu đồng tiền mặt để sản xuất nước mắm”, bà nhớ lại

Cùng với sự giúp sức của hội viên, người thân, gia đình bà đầu tư mua cá để sản xuất tất cả số lu được hỗ trợ. Bà nhẩm tính, mỗi chiếc lu phải đầu tư khoảng 85 kg cá tươi, cùng với chi phí mắm muối, vốn bỏ ra không dưới 2 triệu đồng.

“Sau khoảng 1 năm, mỗi lu cho thu hoạch từ 60 – 80 lít nước mắm, do chất lượng cao, giá mỗi lít từ 120 - 130 nghìn đồng. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình  tôi thu lãi khoảng 40 triệu đồng”, bà tiết lộ.

{keywords}
Dân nghèo Hà Tĩnh không còn thiếu thốn nhờ lu nước mắm

Bà Lê Thị Nhung (57 tuổi, thôn Hội Long, xã Xuân Hội)  cũng là một trong những trường hợp điểm hình ở Hà Tĩnh khi thoát nghèo thành công nhờ vào nước mắm.

Bà Nhung cho biết, hiện nhà bà có khoảng 14 lu muối mắm, một năm thu về khoảng 60 triệu đồng, cuộc sống đang thay đổi từng ngày.

Trước đó, gia đình bà cũng nhận được sự hỗ trợ của Trung tâm Hỗ trợ Nông dân với 7 chiếc lu và khoảng 3 triệu đồng để sản xuất nước mắm. Số tiền còn lại, bà đầu tư chăn nuôi gà. Sau một năm, gia đình bà chính thức thoát nghèo.

Khi đã có vốn, bà tiếp tục đầu tư thêm để mở rộng quy mô. Bà nói, bà chỉ mong có đầu ra ổn định hơn để tiêu thụ sản phẩm.

Được biết, năm 2017, Trung tâm hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân Hà Tĩnh) triển khai dự án giảm nghèo với gói hỗ trợ 300 triệu đồng cho 15 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Xuân Hội (Nghi Xuân).

Từ nguồn vốn hỗ trợ là 7 chiếc lu sành và 3 triệu đồng tiền mặt, đến nay, mỗi hộ dân tham gia dự án đã có thu nhập gần 50 triệu đồng/năm từ nghề sản xuất nước mắm.

Sau 2 năm tham gia dự án, 8/15 hộ nghèo, cận nghèo của xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thoát nghèo.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Hội Bùi Thị Giang cho hay, tham gia dự án, bà con được hỗ trợ mỗi hộ 7 chiếc lu và hơn 3 triệu tiền mặt. Ngoài ra, người dân còn được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, đi học tập kinh nghiệm sản xuất nước mắm truyền thống nhiều nơi.

Ông Biện Văn Quảng, Trưởng phòng dịch vụ Hỗ trợ Nông dân - Trung tâm Hỗ trợ Nông dân tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Việc triển khai dự án “Mô hình giảm nghèo và xây dựng tổ hợp tác sản xuất nước mắm truyền thống” tại Nghi Xuân bước đầu đạt được thành công. Nhìn chung, mô hình đã hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo mở hướng phát triển kinh tế, giải quyết việc làm; nhất là xây dựng được mô hình giảm nghèo có hiệu quả thiết thực, chưa đầy 2 năm, đến nay đã có 8/15 hộ thoát nghèo”

Tuy nhiên ông Quảng cũng cho rằng, quá trình triển khai dự án còn có những khó khăn do các hộ tham gia có xuất phát điểm thấp, thị trường, đầu ra của sản phẩm còn bấp bênh.

“Hiện tại, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ địa phương để xây dựng sản phẩm nước mắm Xuân Hội trở thành sản phẩm OCOP, xây dựng thương hiệu để mở rộng thị trường tiêu thụ trong thời gian tới”, ông nói.

Hồng Nhì
Ảnh: Thúy Hạnh