Từ đầu năm 2021, tại các địa phương trong tỉnh Thái Nguyên liên tục phát sinh các loại dịch bệnh trên đàn gia súc.

Cụ thể: Tháng 5, bệnh dịch tả lợn châu Phi phát sinh ở 15 hộ của 5 xã thuộc các huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ, Đại Từ với tổng số lợn mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy là 105 con. Trong tháng 7, bệnh lở mồm long móng xuất hiện tại một hộ dân thuộc tổ 4, thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ) với 3 con trâu, bò mắc bệnh.

Tại TP Sông Công (Thái Nguyên) đến thời điểm này, mặc dù các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên, ngành chăn nuôi tỉnh vẫn tiếp tục khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, đề phòng dịch bệnh bùng phát trở lại.

Ngoài ra, do hình thức chăn nuôi chủ yếu là quy mô nông hộ, nhỏ lẻ, nằm xen kẹp trong khu dân cư, không bảo đảm điều kiện vệ sinh môi trường nên dịch bệnh rất dễ lây lan.

Vì vậy, cơ quan chuyên môn khuyến cáo bà con không được chủ quan, lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động tiêm vắc-xin phòng bệnh, duy trì đàn vật nuôi phát triển ổn định.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Trước diễn biến khó lường của các loại dịch bệnh nguy hiểm ở động vật, Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản tỉnh đã phối hợp với các địa phương tăng cường giám sát dịch bệnh đến tận hộ chăn nuôi; lấy mẫu xét nghiệm và tiêu hủy động vật mắc bệnh, chết; cách ly, điều trị gia súc, gia cầm ốm, thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc, diệt côn trùng, tiêm phòng bao vây ổ dịch. 

Bà Lê Thị Quỳnh Hương, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản tỉnh cho biết: Nhờ triển khai tích cực, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch nên đến nay, các địa phương có dịch đã qua 21 ngày không phát sinh ổ bệnh mới. Chi cục đang rà soát các điều kiện để thẩm định, công bố hết dịch lở mồm long móng, viêm da nổi cục, dịch tả lợn châu Phi.

Tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi được kiểm soát cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân đầu tư phát triển sản xuất.

Theo số liệu của cơ quan chuyên môn, tính đến hết tháng 7, tổng đàn lợn đạt 650.000 con, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 105% kế hoạch năm; đàn trâu 44.200 con, đàn bò 44.500, tăng 2,5%, đạt 101,1% kế hoạch năm và đàn gia cầm là 14,6 triệu con, tăng 2,7%, đạt 98% kế hoạch năm. 

Ông Mai Đức Long (TP Sông Công) nuôi 50 con lợn. Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, ông đã thực hiện các biện pháp vệ sinh chuồng trại, phun khử trùng tiêu độc nhằm hạn chế tối đa khả năng mầm bệnh còn trong môi trường xung quanh. Ngoài ra, ông chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin để tạo miễn dịch cho đàn lợn. 

Còn bà Chu Bích Thuận (Phú Bình) đang nuôi 6 con bò sắp đến ngày xuất bán. Dịch bệnh được khống chế cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm từ gia súc, gia cầm. Qua đó, giúp gia đình bà yên tâm mua giống mới, tái đàn.

Theo bà Thuận, bên cạnh việc chủ động chăm sóc, tăng sức đề kháng cho vật nuôi bằng thức ăn, vắc-xin, gia đình bà cũng thực hiện cam kết “5 không”: Không giấu dịch, không bán chạy lợn, không giết mổ, không tự ý điều trị và không vứt xác gia súc mắc bệnh chết ra môi trường bên ngoài. Đặc biệt, đối với lợn mắc bệnh lở mồm, long móng bà con tuyệt đối không được điều trị mà phải tiến hành tiêu hủy, lợn trong đàn chưa có triệu trứng lâm sàng phải nuôi cách ly.

Minh Phúc