Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã tổ chức thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, hoàn thành bầu cử Quốc hội khóa XV, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp. Đây là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030, Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025 và kế hoạch 5 năm trên các lĩnh vực theo các nghị quyết của Đảng, Quốc hội.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục bùng phát tại nhiều khu vực trên toàn cầu với những biến chủng mới, nguy hiểm hơn, tác động đến tình hình kinh tế - xã hội của hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có những đối tác kinh tế lớn của Việt Nam tại một số khu vực như châu Mỹ, Nam Á, Đông Nam Á... làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, kinh tế thế giới có nguy cơ khủng hoảng và suy thoái.

minhhoa.png
Toàn ngành thuế sẽ cụ thể hoá thành các nhiệm vụ, giải pháp công tác để triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ trong toàn hệ thống thuế, trong đó tập trung các giải pháp để hoàn thành các nhiệm vụ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế- ông Cao Anh Tuấn cho hay, toàn ngành sẽ cụ thể hoá thành các nhiệm vụ, giải pháp công tác để triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ trong toàn hệ thống thuế, trong đó tập trung các giải pháp để hoàn thành các nhiệm vụ. Cụ thể:

Một là, toàn ngành Thuế quyết liệt triển khai các giải pháp quản lý thu, phấn đầu hoàn thành vượt mức dự toán Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính giao năm 2021;

Hai là, tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp chống thất thu thuế, đẩy mạnh chống chuyển giá, trốn thuế; đẩy mạnh công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh thương mại điện tử;

Ba là, tập trung xử lý hiệu quả công tác thu hồi nợ thuế và xử lý nợ thuế theo Nghị quyết số 94 của Quốc hội, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng xuống dưới 5% tổng thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý;

Bốn là, hoàn thành công tác xây dựng thể chế, chính sách pháp luật trong lĩnh vực thuế theo chương trình xây dựng văn bản pháp luật năm 2021; Trình Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030.

Năm là, tập trung chuẩn bị hạ tầng hóa đơn điện tử đáp ứng các quy định tại Nghị định số 123/2020 của Chính phủ, đúng tiến độ, đảm bảo thực hiện trên phạm vi toàn quốc từ 01/7/2022.

Sáu là, hoàn thành và trình Bộ Tài chính ban hành Quyết định về chức năng, nhiệm vụ của 03 đơn vị mới được nâng cấp thành cấp Cục; Tiếp tục rà soát để tham mưu với Bộ Tài chính sắp xếp lại tổ chức bộ máy đối với các Chi cục Thuế đáp ứng được tiêu chuẩn, điều kiện để nâng cấp các Đội thành Phòng thuộc Chi cục theo Quyết định số 812/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Quốc Huy