Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế vẫn được bảo đảm. Sản xuất kinh doanh của các ngành, lĩnh vực vẫn khả quan dù chịu tác động từ dịch bệnh. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng khá, tính chung 5 tháng, IIP ước tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2020 và cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục duy trì tốc độ tăng hai con số và ước đạt 12,6%. Sản xuất nông nghiệp tích cực, năng suất và sản lượng lúa đều tăng so với cùng kỳ.

{keywords}
Doanh nghiệp tại các khu công nghiệp Bình Dương vừa nỗ lực thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh. Ảnh Đoàn Bổng

Cùng với đó, lạm phát tiếp tục được kiểm soát tốt với chỉ số CPI tháng 5 tăng 0,16% so với tháng 4 và theo đó, CPI bình quân 5 tháng chỉ tăng 1,29% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016.

Các cân đối lớn của nền kinh tế cũng được bảo đảm và tiến độ thu ngân sách tiếp tục xu hướng tích cực. Lũy kế 5 tháng năm 2021 đạt 49,7% dự toán, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục có tốc độ tăng trưởng cao với kim ngạch xuất khẩu ước tăng 30,7% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, huy động vốn của nền kinh tế, tăng trưởng tín dụng vẫn rất tích cực. Tốc độ tăng tín dụng toàn hệ thống đạt 4,67% so với cuối năm 2020 và cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Mặt bằng lãi suất cho vay vẫn ở mức thấp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn sản xuất kinh doanh.

Cũng trong tháng 5, tình hình đăng ký doanh nghiệp tiếp tục có sự biến động lớn. Số doanh nghiệp thành lập mới trong 5 tháng năm 2021 đạt gần 55,8 nghìn doanh nghiệp và là số doanh nghiệp thành lập mới cao nhất trong 5 năm qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong tháng 5, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chỉ ra những khó khăn. Đó là dịch COVID-19 khiến nhiều địa phương phải thực hiện các biện pháp hạn chế, giãn cách làm cho tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5 giảm 1% so với cùng kỳ năm 2020. Chịu tác động lớn nhất vẫn là các ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành với doanh thu trong tháng 5 giảm lần lượt 11,8% và 17,8%.

Do chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, 5 tháng qua, cả nước cũng có tới 59.800n doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 23% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, số lượng các doanh nghiệp quy mô lớn rút lui khỏi thị trường tăng cao. Điều này phản ánh sức chống chịu của các doanh nghiệp đã suy giảm bởi dịch bệnh.

Ngoài ra, tiến độ giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước còn chậm. Ước giải ngân 5 tháng năm 2021 đạt 102 nghìn tỷ đồng, bằng 22,12% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, giảm so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, vốn trong nước đạt 21,9%, vốn nước ngoài đạt 2,97%.

Các chuyên gia ngành kế hoạch và đầu tư cho rằng, nguyên nhân chủ yếu do một số bộ, cơ quan Trung ương và địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, triển khai các giải pháp đã đề ra; năng lực quản lý, điều hành, thi công của các ban quản lý dự án, nhà thầu còn hạn chế; giá các vật liệu như sắt, thép tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động triển khai dự án, thi công.

Mặc dù thu hút vốn FDI đã tăng trở lại với con số tính chung 5 tháng năm 2021 đạt 14 tỷ USD, tăng nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm 2020 nhưng nhìn chung, mức vốn FDI thu hút được là không cao, tốc độ tăng trưởng dương chủ yếu do mặt bằng thu hút vốn FDI năm 2020 ở mức thấp.

"Dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người lao động, đặc biệt là người lao động làm việc trong các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, người lao động bị mất việc và gặp khó khăn về tài chính, tỷ lệ người rút sổ bảo hiểm xã hội hưởng một lần tăng cao. Điều này sẽ ảnh hưởng tới đời sống người lao động khi về già, tạo gánh nặng cho hệ thống an sinh xã hội trong tương lai," Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Duy Khánh