Trước tác động của biến đổi khi hậu, bà con nông dân ở Ninh Thuận luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn về nước tưới. Để đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với tổ chức iDE tại Việt Nam triển khai thí điểm mô hình tưới nước tiết kiệm bằng hệ thống tưới nhỏ giọt và phun mưa cho một số hộ trồng rau màu ngắn ngày ở xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

Sau thời gian đưa vào thử nghiệm mô hình tưới nước tiết kiệm đã mang lại hiệu quả, giúp nông dân tiết kiệm được nguồn nước tưới, công làm đất, phân bón, tăng năng suất cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

{keywords}
Ninh Phước nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm

Ông Hồ Thanh Phong, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Hải, cho biết: Lợi ích kinh tế từ việc ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm trên địa bàn xã không chỉ giúp nông dân mở rộng vùng sản xuất, đảm bảo nguồn nước tưới thường xuyên cho những vùng khan hiếm nước trong mùa nắng hạn, mà còn góp phần cải thiện đất, hạn chế được quá trình hoang mạc hóa. Đến nay, mô hình này được nông dân nhân rộng ra toàn xã với diện tích 235 ha, với 460 hộ dân đầu tư lắp đặt, áp dụng cho các loại rau màu ngắn ngày và cây trồng lâu năm như: măng tây xanh, nho, táo, cỏ…

Từ thực tế cho thấy, việc áp dụng hiệu quả công nghệ tưới nước tiết kiệm không chỉ giúp nông dân xã An Hải duy trì và mở rộng vùng sản xuất trước nắng hạn, mà hiện nay nhiều nông dân ở các xã Phước Hải, Phước Thuận, Phước Vinh, thị trấn Phước Dân… cũng chủ động lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm để tưới cho các loại cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Bá Điền, thôn Thành Tín, xã Phước Hải, chia sẻ: Nếu như trước đây, ở khu vực sản xuất măng tây xanh của bà con trong thôn thường thiếu nước vào mùa nắng hạn, thì hiện nay đã được khắc phục bằng giải pháp ứng dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm. Gia đình ông có 3 sào măng tây xanh, trước đây phải theo nước cả ngày, đặc biệt là vào mùa nắng hạn nước không đủ, nên ảnh hưởng đến cây trồng.

Cuối năm ngoái, khi được Hội Nông dân xã vận động, ông Điền đã đầu tư 18 triệu đồng để khoan giếng và lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm cho toàn bộ diện tích măng tây xanh. Giờ chỉ cần hơn 2 tiếng đồng hồ vườn măng tây xanh đã được tưới đủ nước, không phải mất thời gian cả ngày để theo nước như trước nữa. 

Với mục tiêu nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm, giúp nông dân tiết kiệm nước cũng như duy trì và mở rộng vùng sản xuất trong mùa nắng hạn, được biết thời gian tới, Ninh Thuận tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm nhằm giúp các hộ dân giải quyết được khó khăn về nước tưới, duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu. Qua đó, giúp nông dân đảm bảo được nguồn nước tưới, duy trì được sản xuất, nâng cao hiệu quả cây trồng, tăng thu nhập.

Duy Linh
Ảnh: Hoài Thanh