Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015-2020 của Ninh Thuận đã xác định “Tạo cơ hội để mọi người lao động có việc làm và thu nhập ổn định, giảm nghèo bền vững; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và người có công” là một trong các nhiệm vụ cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của nhiệm kỳ.

Nhờ có sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các ngành chức năng và các địa phương, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm của tỉnh đã được triển khai hiệu quả. Những năm qua, hàng loạt chỉ thị, kế hoạch, nghị quyết, quyết định chính sách thuộc lĩnh vực lao động đã được ban hành vừa linh hoạt, vừa bám sát tình hình thực tiễn của địa phương.

{keywords}
Giải quyết việc làm, đào tạo nghề góp phần giảm nghèo bền vững. 

3 chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch

Nghị quyết đề ra chỉ tiêu: “Tạo việc làm mới cho 15,5 nghìn lao động/năm. Lao động qua đào tạo đến năm 2020 đạt 60%, trong đó đào tạo nghề đạt 45%. Hộ nghèo giảm bình quân hàng năm từ 1,5 - 2%/năm (theo chuẩn mới).”

Đến nay, cả 3 chỉ tiêu pháp lệnh được Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh giao trong suốt nhiệm kỳ đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, giải quyết việc làm mới vượt trên 6,7%; giáo dục nghề nghiệp vượt 7,02% và tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt vượt trên 0,16%; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm 1,84%.

Công tác giải quyết việc làm có chuyển biến tích cực. Trong 5 năm tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho gần 83 nghìn lao động, bình quân mỗi năm trên 16,5 ngàn lao động, vượt mục tiêu Nghị quyết và tăng 3,9% so giai đoạn 2011-2015.

Cùng với đẩy mạnh thu hút đầu tư, các địa phương đã tích cực phối hợp với các doanh nghiệp tăng cường định hướng cho người lao động học nghề, tìm việc làm, tự tạo việc làm phù hợp; gắn tạo việc làm với xây dựng nông thôn mới cũng như chuyển dịch cơ cấu lao động để người lao động có việc làm bền vững, thu nhập ổn định.

Hoạt động đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tiếp tục được củng cố và phát triển, với một số thị trường trọng điểm là Nhật Bản, Hàn Quốc... Nhờ đó, lao động đi làm việc ở nước ngoài đạt khá, tăng hơn 4,6 lần so giai đoạn 2011-2015.

Về giáo dục nghề nghiệp, chủ trương đa dạng hóa các hình thức và ngành nghề đào tạo gắn với giải quyết việc làm tiếp tục được duy trì.

Cơ sở vật chất cho đào tạo nghề tiếp tục được đầu tư, quy mô đào tạo đến năm 2020 khoảng 2.000 học viên, sinh viên; các trung tâm giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề cấp huyện được sắp xếp, kiện toàn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu dạy nghề cho lao động nông thôn. Toàn tỉnh hiện có 19 cơ sở dạy nghề, đã đào tạo trên 44.950 lao động, tăng 7,3% so giai đoạn 2011-2015, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 60,16%, trong đó đào tạo nghề đạt 45,05%; hàng năm có khoảng 60-70% lao động có việc làm sau đào tạo.

Trong đào tạo nghề, ngành LĐ-TBXH và các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng nghề nghiệp; tư vấn, kết nối cung cầu lao động; công khai các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề; gắn đào tạo với nhu cầu, địa chỉ sử dụng của doanh nghiệp... Nhờ đó, nhiều lao động sau khi học nghề đã được giới thiệu và đi làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài tỉnh, một số đã tham gia xuất khẩu lao động ở nước ngoài.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được lồng ghép nhiều chương trình, dự án hỗ trợ giúp hộ nghèo có điều kiện thoát nghèo; phối hợp tốt với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh trong giải ngân nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm, tập trung vào hiệu quả của việc tạo việc làm mới thông qua nguồn vốn ưu đãi. Có 68.836 lượt hộ tham gia vay vốn từ NHCSXH, với tổng số dư nợ 312,4 tỷ đồng, có 165.049 lượt hộ nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển sản xuất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 12,54% năm 2016 xuống còn 5,74% năm 2020, bình quân giảm 1,84%/năm.

Xác định đào tạo nghề, giải quyết việc làm góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững, những năm tiếp theo, bám sát chỉ đạo của tỉnh, ngành LĐ-TBXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động này.

Vĩnh Sang
Ảnh: Lệ Yên