Vaccine thương hiệu Việt Nam

Trong số 2 sản phẩm nội địa tiềm năng, Vaccine Nano Covax dự kiến hoàn thiện hồ sơ đăng ký đệ trình các hội đồng xem xét, thẩm định cấp phép khẩn cấp vào thời gian từ ngày 15 đến 20/8. Bộ Y tế đã cử nhóm chuyên gia trong nước kết hợp cùng chuyên gia WHO sẽ hỗ trợ nhà sản xuất và nhóm nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng tại Viện Pasteur TP HCM và Học viện Quân y để nhóm hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu.

Ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc Công ty Nanogen cho biết, ngày 17/12/2020, Nanocovax được thử nghiệm tiêm mũi đầu tiên trên cơ thể người. Qua hơn 7 tháng, Công ty đã có báo cáo giai đoạn 1 và 2, tuần này sẽ có báo cáo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với 1.000 người đầu tiên và 13.000 người đã trải qua cả 3 giai đoạn thử nghiệm.

Tỷ lệ người có phản ứng mạnh với Vaccine rất thấp, chưa có trường hợp nào tử vong. Kết quả thử nghiệm cho thấy, Nanocovax được chứng minh là Vaccine an toàn, có khả năng trung hòa, xử lý vi rút chủng Delta, Anh, Ấn Độ và chủng gây bệnh ở Vũ Hán.

Hiện nay, khoảng 30 quốc gia gửi bản ghi nhớ (MOU) đăng ký chuyển giao công nghệ. Tổ chức Y tế thế giới cũng đang nghiên cứu hồ sơ để sử dụng vắc xin Nanocovax chung với các loại Vaccine khác trên thế giới.

Về khả năng sản xuất, hiện nay Công ty có thể đạt khoảng hơn 10 triệu liều/tháng, nhà máy đã đầu tư thêm 4 dây chuyền sản xuất nguyên liệu và thành phẩm nên đến tháng 10/2021 trở đi có thể sản xuất 30 triệu liều/tháng.

{keywords}
Vaccine Covid-19 thương hiệu Việt 

Trong khi đó, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và Trường ĐH Y Hà Nội nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng dự kiến cuối tháng 7 sẽ có kết quả đánh giá về tính sinh miễn dịch. Sau đó, nhóm nghiên cứu sẽ nộp báo cáo giữa kỳ để chuyển sang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2. Bộ Y tế có thể xem xét triển khai gối đầu giai đoạn 3 từ tháng 9/2021 để đẩy nhanh tiến độ.

Sản phẩm thứ 3 được nghiên cứu, phát triển bởi Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH). Ông Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch VABIOTECH, cho biết Vaccine đang trong giai đoạn tiền lâm sàng. Điểm khác biệt của Vaccine này là cập nhật các chủng SARS-CoV-2 mới có chủng kháng vắc xin cao, trong đó có chủng tìm thấy lần đầu ở Nam Phi. Dự kiến, sang năm 2022 có thể thử nghiệm lâm sàng trên tình nguyện viên.

Phấn đấu sản xuất được Vaccine cuối năm nay

Tại buổi làm việc với Nanogen, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đe doạ đến tính mạng người dân, việc nghiên cứu để sớm có Vaccine trong nước là rất cấp bách, được đặt trong tình trạng khẩn cấp quốc gia

Mục tiêu trong chiến lược nghiên cứu, sản xuất Vaccine trong nước của Việt Nam hiện nay không chỉ phục vụ người dân trong nước mà còn vươn ra phục vụ các nước trong khu vực và thế giới. Muốn vậy, cần phải sớm hoàn thiện mọi phương diện, từ hình thức, mẫu mã, chất lượng Vaccine để có thể tham gia Vaccine toàn cầu.

Còn tại buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu quan điểm: Việt Nam có truyền thống trong nghiên cứu, sản xuất các loại Vaccine, trong đó Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là cơ sở nghiên cứu lớn nhất, có truyền thống nhất. Hiện Việt Nam đã sản xuất, chủ động 11/12 loại Vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, chấm dứt, thanh toán được nhiều loại dịch bênh nguy hiểm như bại liệt, uốn ván sơ sinh…

Thủ tướng yêu cầu, phải kế thừa các truyền thống, nền tảng đã có được, ổn định, đổi mới và phát triển trên cơ sở thực tiễn của đất nước. Tiền đề thứ hai, các cơ sở của Việt Nam đã và đang nghiên cứu, thử nghiệm một số loại Vaccine Covid-19, sản xuất thành công nhiều loại sản phẩm, vật tư… phòng chống dịch.

Tiền đề thứ ba là truyền thống của người Việt Nam, càng gặp khó khăn, thách thức càng quyết tâm, đoàn kết và thống nhất, lấy khó khăn, thách thức làm động lực để phấn đấu, vươn lên, trưởng thành và phát triển.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Thủ tướng Chính phủ vừa mời chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sang hỗ trợ để Việt Nam nhanh chóng sản xuất được Vaccine, tiến tới tự chủ vắc xin và có thể xuất khẩu. Việt Nam phấn đấu trong năm 2021 sẽ có ít nhất 1 Vaccine Covid-19 trong nước sản xuất thành công.

Quang Ninh