Xã Mỹ Thái (huyện Hòn Đất) là xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, với điều kiện tự nhiên, địa hình nhiều kênh rạch, đất bị nhiễm phèn, nên dù bà con chăm chỉ khắc phục, canh tác, lúa vẫn không mang lại năng suất, hiệu quả, khiến cuộc sống người dân luôn chật vật, đói nghèo.

Quá trình tìm tòi, học hỏi qua tài liệu, sách báo, người dân nơi đây đã mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa sang khoai lang. Năm đầu tiên trồng thử nghiệm, khoai lang cho năng suất, hiệu quả cao.

Tuy nhiên do các hộ dân vẫn trồng riêng lẻ, nên mỗi vụ thu hoạch, các hộ này đều phải chật vật tìm đầu ra, lại bị thương lái ép giá.

{keywords}
Khoai lang không chỉ là cây lương thực đơn thuần mà còn là cây xóa đói giảm nghèo.

Năm 2015, được sự hỗ trợ của các cấp, ban, ngành địa phương, Hợp tác xã (HTX) khoai lang Mỹ Thái ra đời vớii 14 thành viên và gần 200ha đất canh tác.

Sau khi đi vào hoạt động, HTX đã thống nhất các hoạt động như tưới tiêu, xuống giống, phun thuốc nên nông dân tiết kiệm được chi phí sản xuất, quản lý được dịch bệnh. Ngoài ra, để khắc phục tình trạng bị thương lái ép giá, các thành viên HTX đã thay phiên nhau luân canh khoai - lúa, giúp giá khoai luôn cao và ổn định.

Đặc biệt, để hoạt động sản xuất hiệu quả và bền vững, các thành viên đã góp vốn xây dựng bờ bao vững chắc nhằm chủ động cho khâu bơm tưới và ngăn lũ.

Sự ra đời của HTX không chỉ góp phần chuyển đổi mô hình thành công, mà còn giúp nhiều hộ nông dân, thành viên HTX thoát nghèo, có nguồn thu nhập cao và ổn định hơn.

Là một thành viên HTX  chuyển đổi từ trồng lúa sang khoai, ông Nguyễn Hoàng Triều cho biết, gia đình ông có 25ha trồng khoai lang đỏ, vừa rồi thu hoạch đạt gần 30 tấn/ha, bán được giá hơn 420.000 đồng/tạ, trừ hết chi phí lãi khoảng 1 tỷ đồng.

Không chỉ làm giàu cho các hộ thành viên, HTX khoai lang Mỹ Thái còn giải quyết việc làm cho số lượng khá lớn lao động tại địa phương.

Cụ thể, mỗi khi vào vụ thu hoạch, HTX thu hút từ 500 - 1.000 người lao động trong và ngoài xã với tiền công từ 150.000 – 250.000 đồng/ngày.

Ông Nguyễn Văn Tỵ - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Thái cho biết, HTX hoạt động rất hiệu quả, cho năng suất cao, không chỉ giúp thành viên HTX có nguồn thu nhập cao, mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. HTX góp phần mở hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với vùng đất địa phương.

Có thể thấy, hiệu quả từ mô hình của HTX khoai lang Mỹ Thái đã góp phần thay đổi tư duy suy nghĩ và lối canh tác truyền thống cũng như xây dựng được lòng tin của bà con nông dân. Thời gian qua, nhiều hộ gia đình đã lựa chọn khoai lang là cây chủ lực chính để tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Hồng Nhì
Ảnh: Thúy Tình