Chọn hướng đào tạo nghề xuất phát từ nhu cầu thực tiễn địa phương thông qua việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân và những kết quả điều tra, dự báo hướng phát triển của các làng nghề truyền thống là hướng đi mà nhiều địa phương của TP Hà Nội lựa chọn. Đây được cho là hướng đi đúng, dễ thành công. Một mặt có thể đem lại nguồn lợi tại chỗ và lâu dài cho người dân, mặt khác có thể thúc đẩy phát triển làng nghề mà không mất quá nhiều vốn đầu tư, lại có thể hạn chế tình trạng di dân tự do, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM nâng cao của thành phố.

{keywords}
Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề theo hướng dạy nghề theo địa chỉ, dạy theo nhu cầu gắn với giải quyết việc làm nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho người dân.

Làng nghề mây tre đan thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, là một trong những làng nghề truyền thống của TP Hà Nội. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, những “va đập” của thời kinh tế thị trường, đến nay, làng nghề mây tre đan Phú Vinh không những vẫn duy trì được thương hiệu mà còn phát triển khá mạnh, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương với mức dao động từ 100 đến 150 nghìn đồng/người/ngày.

10 năm trước, 100% người dân trong làng đều gắn bó và chọn nghề truyền thống để khởi nghiệp, thế nhưng 10 năm trở lại đây, nhiều cụm công nghiệp mọc lên tại địa phương đã thu hút lao động của làng nghề, khiến cho việc sản xuất bị đình trệ. Nhờ có công tác đào tạo nghề và những chính sách hỗ trợ cụ thể của địa phương, nhiều người trẻ hiện nay đã quay trở về với nghề truyền thống.

Chỉ tính riêng năm ngoái chính quyền xã đã mở sáu lớp đào tạo và nâng cao tay nghề mây tre đan cho 200 học viên theo chương trình khuyến nông của huyện trên địa bàn xã. Số học viên sau khi hoàn thành khóa học đều phát huy và vận dụng tốt kiến thức vào hoạt động sản xuất của làng nghề.

Trong năm 2020, toàn huyện sẽ phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 3.500 lao động. Trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%. Để đạt được mục tiêu nêu trên, huyện sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, trong đó có việc gắn kết đào tạo với doanh nghiệp và có những biện pháp hỗ trợ kịp thời cho các cơ sở đào tạo.

Hiện tại, Đan Phượng đã có những mô hình kinh tế điểm thu hút lao động có tay nghề đã qua đào tạo như: HTX rau Cuối Quý, HTX bưởi tôm vàng Thượng Mỗ. Đồng thời xây dựng nhãn hiệu hoa đồng tiền Đan Phượng, hoa Lily Đan Phượng… Tất cả đều được ứng dụng hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc hàng hóa nông sản và xây dựng website về nông nghiệp huyện Đan Phượng.

Những nỗ lực của chính quyền và người dân, doanh nghiệp đã và đang cho thấy, đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với giải quyết việc làm là hướng đi ngắn nhất, bền vững nhất giúp các địa phương nói riêng, TP Hà Nội nói chung hoàn thành tiêu chí thu nhập trong bộ tiêu chí xây dựng NTM, từ đó tạo nguồn lực tại chỗ thúc đẩy chương trình NTM, NTM nâng cao sớm đi đến thành công.

H. Thanh 
Ảnh: Thu Hằng HP