Chú trọng thực hiện các tiêu chí giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới

Một trong những đích đến của xây dựng nông thôn mới là nâng cao mức sống người dân. Vì vậy, xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang chú trọng thực hiện các tiêu chí giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới. Qua đó, không chỉ mang lại những kết quả đáng kể trong công tác xóa khó giảm nghèo, mà Hòa Tịnh còn thực hiện hoàn thành xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

{keywords}
Nông thôn mới tiếp sức giúp Hòa Tịnh giảm nghèo. Ảnh minh họa.

Xã Hòa Tịnh hiện có 26 hộ nghèo, chiếm 1,55%, thấp hơn tỷ lệ hộ nghèo của toàn tỉnh. Để có được kết quả này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Tịnh đã đoàn kết, quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững gắn với triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, công tác giảm nghèo của xã Hòa Tịnh đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Đặc biệt xã chú trọng triển khai các chương trình, chính sách giảm nghèo cho người dân như: Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, vay vốn ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo...

Cùng với đó, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã Hòa Tịnh huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Đến nay, 100% tuyến đường trên địa bàn xã Hòa Tịnh được bê tông, nhựa hóa. Hệ thống trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, các công trình thủy lợi được quan tâm đầu tư xây dựng… Qua đó, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ công cộng, vừa thúc đẩy công tác giảm nghèo, vừa đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thành xã Hòa Tịnh đạt chuẩn nông thôn mới sớm hơn 1 năm.

Khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo

Theo đánh giá của lãnh đạo xã Hòa Tịnh, hầu hết các hộ thoát nghèo của xã trong những năm gần đây đều mạnh dạn phát triển trồng trọt và chăn nuôi. Xác định đây là hướng đi chủ lực trong công tác giảm nghèo, xã tiếp tục dành kinh phí hỗ trợ vốn, cây, con giống, hướng dẫn kỹ thuật để hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Đơn cử như gia đình anh Nguyễn Văn Nam, ấp Hòa Quới, đã phát triển mô hình chăn nuôi bò sữa cho hiệu quả kinh tế cao. Anh Nam cho biết: “Trước đây, tôi đi làm thuê. Sau khi thấy các gia đình chăn nuôi bò sữa hiệu quả, tôi đã học hỏi kinh nghiệm, mạnh dạn đầu tư mua bò sữa về nuôi và đã cho thu nhập, cải thiện cuộc sống. Hiện tại, tôi phát triển đàn bò sữa trên 30 con, trong đó có 15 con đang cho sữa trung bình trên 200 kg sữa/ngày, thu lãi khoảng 1 triệu đồng/ngày”.

Chủ tịch UBND xã Hòa Tịnh Cao Văn Xê cho biết, thời gian qua, xã Hòa Tịnh đã tập trung thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trong đó, xã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác giảm nghèo; khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước đối với người nghèo.

Công tác giảm nghèo được triển khai có trọng tâm, trọng điểm vào những địa bàn của xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Tích cực giải quyết việc làm cho người lao động gắn với đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động ở nông thôn trong lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp. Đẩy mạnh công tác khuyến nông để người dân phát triển kinh tế; phối hợp triển khai thực hiện các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, hỗ trợ sản xuất và đời sống người dân có hoàn cảnh khó khăn…           

Hữu Duyên
Ảnh: Hữu Hải