Thực hiện phong trào “Nói không với rác thải nhựa” nơi công cộng, Hội LHPN phường Tân Thanh đã tuyên truyền đến chị em hạn chế sử dụng bao bì, vỏ nhựa, túi nylon khi đi chợ; tuyên truyền, vận động người dân tại 13 tổ dân phố, các cơ quan, trường học và khu chợ trên địa bàn chung tay vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, vỏ hộp nhựa, túi nylon về tập kết, phân loại.

Theo bà Bùi Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Thanh, Hội còn trích quỹ mua bao bì bằng chất liệu tái chế, dễ phân hủy, in logo của hội và phát cho hội viên, người dân trên địa bàn để đựng đồ dùng thay thế hộp nhựa, túi nylon. Chị em trong Hội tích cực vận động người thân và khu dân cư chung tay hạn chế thải rác thải nhựa ra môi trường, giúp bảo vệ môi trường khu phố thêm sạch sẽ.

{keywords}
NTM ở Điện Biên: Hiệu ứng từ phong trào “Nói không với rác thải nhựa”

Trường THCS Him Lam, phường Noong Bua (TP. Ðiện Biên Phủ) được ngành Giáo dục trong tỉnh đánh giá cao về mô hình “Nói không với rác thải nhựa”. Từ việc triển khai Ðề tài “Tái chế túi nylon làm gạch lát đường nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường” do giáo viên và học sinh triển khai đã đem lại hiệu quả tích cực, lan tỏa trong toàn trường. 

Cô Nguyễn Thu Hà, giáo viên phụ trách Đề tài cho biết: “Từ nguồn quỹ của nhà trường, giáo viên và phụ huynh cùng đóng góp, chúng tôi đã thiết kế một hệ thống máy gồm: Nồi nấu, nắp chụm hút khí thoát ra để tái chế, ống dẫn kim loại, bình lọc khí, khuôn tạo gạch để tái chế túi nylon. Sau khi đưa vào hoạt động, máy đã phát huy tác dụng tốt trong việc nấu, tái chế túi nylon thành gạch lát đường.”

Một sáng kiến khác cũng đang được khuyến thích tại đây là dùng cây dương xỉ làm ống hút thay thế ống hút nhựa. Ông Ðào Xuân Quỳnh, bản Trung Tâm, xã Nà Tấu, huyện Ðiện Biên đã đã bắt tay vào sản xuất và bán ra thị trường các vật dụng làm từ cây dương xỉ kết hợp với ngành nghề truyền thống của dân tộc Lào tại địa phương.

Ông Quỳnh cho hay, cây dương xỉ mọc khá nhiều tại địa bàn huyện Điện Biên. Cây có ưu điểm thân rỗng, lành tính, không mùi và dễ phân hủy trong môi trường... Quy trình sản xuất loại ống hút này cũng đơn giản: vào thời điểm từ thu sang đông, ông lên rừng chọn những cây dương xỉ trưởng thành đem về rút phần ruột bên trong, vệ sinh sạch sẽ. Sau đó, sấy khô và đóng gói, bảo quản trong túi hút chân không, có thể tái sử dụng nhiều lần nếu được tẩy rửa vệ sinh tốt. Sau thời gian sản xuất thí điểm, trung bình một lao động có thể sản xuất từ 1.000 đến 1.500 ống/tháng, với giá bán 600 đồng/ống.

Sản phẩm hiện nay được nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ cà phê, giải khát trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, Hà Nội ưa chuộng và đặt mua với số lượng lớn.

Bích Hạnh
Ảnh: Đắc Vịnh