Ban đầu, do nguồn vốn eo hẹp, gia đình chị Ngân ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đã vay mượn hơn 400 triệu đồng để mua giống và các vật dụng cần thiết phục vụ sản xuất và xây dựng 12 bè hàu.

Theo kinh nghiệm nuôi hàu lâu năm của các hộ dân trong vùng thì yếu tố môi trường rất quan trọng. Vì vậy ở địa điểm nuôi, chị Ngân tìm nguồn nước sạch, lưu thông thường xuyên với dòng chảy nhẹ, nước mầu xanh lục, có nhiều sinh vật phù du, để độ mặn nuôi hàu từ 20 đến 30 phần nghìn.

{keywords}
Nhiều người giàu lên nhờ nuôi hàu sữa. 

Để mô hình nuôi hàu phát triển bền vững, chị Ngân đã thực hiện 2 phương pháp gồm: nuôi gối đầu và nuôi treo giàn, đối với nuôi gối đầu cứ mỗi lứa chị Ngân thả cách nhau khoảng 3 ngày. Như vậy, chị sẽ liên tục có hàu thương phẩm để bán, tạo nguồn thu hàng ngày và giảm việc chi phí đầu vào, điều tiết nguồn cung không để sản phẩm ứ đọng.

Sau hai vụ nuôi, gia đình chị Ngân đã phát triển mở rộng mô hình lên 5.000 con hàu mỗi lứa, trên diện tích 1.000 m2 giàn. Với cách nuôi gối đầu, mỗi lứa thả cách nhau khoảng ba ngày, như vậy sẽ liên tục có hàu thương phẩm để bán, tạo nguồn thu hằng ngày và giảm chi phí đầu vào, điều tiết nguồn cung không để sản phẩm ứ đọng. Hàu sau khi nuôi đạt trọng lượng từ 13 đến 15 con/kg, sản phẩm luôn đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và được các nhà hàng ưa chuộng.

Đến nay, mô hình nuôi hàu sữa đang giúp gia đình chị Ngân nâng cao thu nhập, từ những đồng vốn ít ỏi ban đầu, sau 2 vụ nuôi chị Ngân đã phát triển mở rộng mô hình lên 5.000 con hàu mỗi lứa trên diện tích 1.000 m2 giàn. Trung bình chị Ngân bán 35.000 đồng/kg, mỗi năm thu lãi gần 500 triệu đồng.

Sau khi đã thoát nghèo, chị Ngân đã  giúp đỡ nhiều người dân quanh vùng hỗ trợ về kỹ thuật, cung ứng con giống và tiêu thụ sản phẩm để họ cùng vươn lên. Hiện doanh nghiệp của gia đình chị đang  tạo việc làm cho 4 lao động với mức lương 3-4 triệu/người/tháng.

Theo ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hải Bình cho biết, nghề nuôi hàu đã có từ lâu tại các vùng cửa sông, nếu biết áp dụng khoa học kỹ thuật thì hiệu quả kinh tế lớn. Hiện gia đình chị Ngân, là hộ tiên phong trong việc xây dựng mô hình nuôi hàu sữa ở xã, đây cũng là hộ điển hình trong việc tìm tòi, sáng tạo, biết khai thác tiềm năng, thế mạnh, đa dạng hóa trong nuôi trồng thủy hải sản của địa phương để phát triển kinh tế gia đình, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Thu Hằng