Thấm nhuần lời Bác dặn "một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền", Tỉnh ủy Ðồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, quy định nhằm cụ thể hóa việc tổ chức thực hiện làm theo những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh việc nêu gương của cán bộ, đảng viên và được cả hệ thống chính trị kiên trì, quyết tâm thực hiện. Hằng năm, hơn 99,9% số người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đăng ký và thực hiện nêu gương sát nhiệm vụ được phân công, gắn với khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII).

{keywords}
Tại Đồng Nai, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được thực hiện bằng nhiều hình thức, nội dung thiết thực, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

 

Việc thực hiện nêu gương được Tỉnh ủy Ðồng Nai quy định trở thành tiêu chí thi đua quan trọng, sát thực tế trong học tập và làm theo Bác. Kết quả hằng năm có hơn 95% số cán bộ, đảng viên được đánh giá là tấm gương xuất sắc và tốt về nêu gương, với chất lượng từng bước nâng lên. Tỷ lệ đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2020 trên địa bàn tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên chiếm 94,88%. Cũng để răn đe làm gương, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, các cấp ủy ở Ðồng Nai đã thi hành kỷ luật 16 tổ chức đảng và 1.695 đảng viên vi phạm.

Học tập và làm theo Bác tại Ðồng Nai đang trở thành nhu cầu tự thân để mỗi người tự soi, tự sửa, hoàn thiện từng ngày. Ðến nay, 470 mô hình học tập và làm theo gương Bác đang phát huy hiệu quả rõ rệt. Tiếp tục phổ biến kinh nghiệm quý, cách làm mới trong học tập và làm theo Bác, tỉnh cũng kịp thời biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, những cá nhân có việc làm tử tế, có sức thuyết phục. 5 năm qua, Tỉnh ủy và các cấp ủy trực thuộc đã tuyên dương, khen thưởng 4.890 gương "Người tốt, việc tốt".

Ông Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy Ðồng Nai đánh giá, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong học tập và làm theo Bác, vẫn còn một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức sai phạm, gây nhiều bức xúc cho nhân dân chưa được giải quyết. Ðiều này cho thấy, một bộ phận có học tập tấm gương, đạo đức của Bác nhưng chưa thấm, học mang tính hình thức, nói hay nhưng hành động không như lời nói, làm những điều trái ngược với đạo đức, vi phạm pháp luật. Do đó, thời gian tới, từng cán bộ, đảng viên phải làm gương trong học tập và làm theo Bác, làm những việc tốt để lấy cái đẹp dẹp cái xấu, đẩy lùi tiêu cực, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Trần Thường, Nguyễn Liên, Hồ Nhuỵ