Từ ngày 18 – 26/11, Hội nghị thường niên Liên đoàn các Tổ chức kỹ sư các nước Đông Nam Á lần thứ 38 (CAFEO 38) sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Hội nghị được Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) với vai trò Chủ tịch đăng cai tổ chức, với sự tham dự của 10 nước. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hội nghị năm nay được tổ chức trực tuyến với các nước và trực tiếp tại Hà Nội.

Phiên khai mạc sẽ diễn ra ngày 25/11. Cũng trong ngày khai mạc, sẽ có Lễ trao chứng chỉ Kỹ sư Chuyên nghiệp ASEAN cho các kỹ sư Việt Nam năm 2020. Theo đó sẽ có 112 kỹ sư Việt Nam được trao chứng chỉ, giúp nâng tổng số kỹ sư Việt Nam được đăng bạ lên đến 322.

Xây dựng cộng đồng ASEAN bền vững và thịnh vượng

CAFEO 38 diễn ra với chủ đề “Phát huy Sáng kiến và Hành động của Liên đoàn Kỹ sư ASEAN trong xây dựng cộng đồng ASEAN bền vững và thịnh vượng”.

Hội nghị sẽ thảo luận nhằm thúc đẩy vai trò của đội ngũ nhân lực kỹ thuật trong xây dựng cộng đồng ASEAN; các phương thức đổi mới hoạt động giáo dục, đào tạo kỹ sư và lao động kỹ thuật trình độ cao trong ASEAN, đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Hội nghị cũng chia sẻ về các công nghệ mới, công nghệ thông minh ứng dụng trong ngành năng lượng, công nghệ xanh bảo vệ môi trường, giúp ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai vì một ASEAN tự cường; Các giải pháp công nghệ và quản lý trong kết nối cơ sở hạ tầng thông tin, năng lượng và giao thông...

Trong khuôn khổ hội nghị còn có các hội thảo chuyên đề bàn về quản lý chất thải và vi phạm trong quản lý chất thải độc hại; Lập bản đồ khu vực thảm họa và rủi ro nhằm giảm thiểu tác động của thảm họa thiên tai, sử dụng thiết kế kỹ thuật giải pháp công nghệ và quản lý trong kết nối cơ sở hạ tầng về năng lượng...

Hội nghị dự kiến sẽ ra tuyên bố chung, tái khẳng định cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Tuyên bố Tầm nhìn của các lãnh đạo ASEAN về ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng: Vượt lên thách thức và duy trì tăng trưởng và Chương trình Nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về Phát triển bền vững thông qua các sáng kiến quan trọng và các nhóm làm việc của AFEO.

{keywords}
Trong phiên bế mạc CAFEO 37 tại Indonesia năm ngoái, Việt Nam vinh dự tiếp nhận vai trò Chủ tịch AFEO và Chủ nhà Hội nghị CAFEO 38

38 năm phát triển

Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN (gọi tắt là AFEO) được thành lập tháng 8/1982, bao gồm đại diện tổ chức kỹ sư của 10 nước thành viên ASEAN, trong đó đại diện của Việt Nam là VUSTA.

Hàng năm, AFEO tổ chức Hội nghị Khoa học – Kỹ thuật thường niên (Conference of ASEAN Federation of Engineering Organisations – CAFEO) theo cơ chế luân phiên, kết nối các kỹ sư, các chuyên gia trong khu vực ASEAN nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác giữa các kỹ sư trong khu vực và các nước đối tác của ASEAN.

Qua 37 lần tổ chức luân phiên trong khu vực, CAFEO ngày càng mở rộng quy mô hoạt động và hình thành nhiều nhóm chuyên đề như: Nhóm làm việc về Thành phố Bền vững thông minh, Đào tạo Kỹ sư, Kỹ thuật môi trường, Phòng chống thiên tai, Năng lượng, thu hút hàng ngàn kỹ sư tham gia mỗi năm.

Kể từ khi thành lập, AFEO đã không ngừng phát huy vai trò tập hợp, phát triển đội ngũ kỹ sư trong khu vực, đề xuất các giải pháp, sáng kiến kỹ thuật, hợp tác trong nghiên cứu, phát triển công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật và tăng cường giao lưu nhân dân giữa đội ngũ kỹ sư các nước trong và ngoài khối, góp phần quan trọng cho sự hình thành và phát triển cộng đồng ASEAN.

Năm 2020, đại dịch COVID 19, cùng với những vấn đề toàn cầu khác như biến đổi khí hậu và thiên tai, đã tạo ra những tác động nghiêm trọng và đa chiều trên quy mô toàn cầu, cũng như đối với mọi quốc gia thành viên ASEAN; gây ra những tổn thất kinh tế và tác động xã hội tiêu cực vô cùng to lớn. Mặt khác, các quốc gia, tổ chức, cộng đồng người dân ASEAN cũng nhận ra rằng: chúng ta cần phải thay đổi để có thể tồn tại, phát triển vì một cộng đồng ASEAN tự cường, bền vững và thịnh vượng.

Trong bối cảnh đó, tại cuộc họp trực tuyến giữa kỳ tháng 8/2020, Ban Lãnh đạo AFEO đã thống nhất tổ chức CAFEO38 bằng hình thức trực tuyến.

Minh Vy