Vài năm trở lại đây, khi các dịnh bệnh như: Lở mồm long móng, viêm da nổi cục, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, lực lượng thú y viên của tỉnh đã đóng góp vai trò không nhỏ trong công tác khoanh vùng, khống chế và dập dịch. 

Từ cuối năm 2020 đến nay, dịch bệnh trên gia súc liên tiếp xảy ra. Là những người tiếp nhận thông tin đầu tiên từ cơ sở, lực lượng thú y viên đã nhanh chóng triển khai các bước đầu trong phòng, chống dịch.

{keywords}
 

Lực lượng thú y viên cơ sở đã chủ động nắm tình hình, hướng dẫn người dân thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch tại chỗ. Qua đó, góp phần khống chế dịch bệnh hiệu quả.

Tại các xã có dịch bệnh xảy ra, lực lượng thú y viên đã xuống chuồng trại, hướng dẫn hộ chăn nuôi cách phòng, chống dịch lây lan. Hỗ trợ kỹ thuật khử trùng, điều trị cho vật nuôi nhiễm bệnh.

Còn tại các xã chưa xảy ra dịch bệnh, lực lượng thú y viên xã cũng không ngừng theo dõi tình hình dịch, tích cực tìm hiểu, học tập các kiến thức cần thiết trong phòng, chống dịch. Từ đó, sẵn sàng ứng phó khi xuất hiện dịch.

Anh Vi Văn Hiếu, thú y viên tại xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình cho biết, với những loại bệnh chưa được biết, anh đã chủ động tìm hiểu thông tin trên báo, đài và theo dõi tình hình dịch bệnh. Anh cũng đọc tài liệu về triệu chứng bệnh và cách xử lý tại chỗ khi dịch bệnh xảy ra.

Hiện nay, toàn tỉnh có 213 thú y viên cơ sở. Theo đánh giá từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, các thú y viên cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt là trong công tác tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch, chương trình về các nội dung như: Phát triển chăn nuôi gắn với đảm bảo an toàn dịch bệnh, bảo vệ môi trường; quản lý giống vật nuôi, thuốc thú y; xây dựng kế hoạch tiêm phòng vaccine (2 hoặc 3 lần/năm); triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh… Điều này góp phần không nhỏ trong công tác phát triển chăn nuôi kết hợp với phòng, chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Hiện nay, nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh trên đàn gia súc là rất cao. Trong công tác phòng, chống dịch, lực lượng thú y viên cơ sở là nhân tố rất quan trọng. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục cùng lực lượng thú y cơ sở, trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện phối hợp chặt chẽ. Qua đó, theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh để đưa ra phương án hỗ trợ người chăn nuôi kịp thời. Đồng thời, tăng cường tập huấn cho lực lượng thú y viên cơ sở các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mới, góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả ngay từ những bước đầu tiên.

Tại Lạng Sơn, hoạt động chăn nuôi trên địa bàn chủ yếu ở quy mô hộ gia đình, nhỏ lẻ, thiếu bài bản.

Điều này dẫn đến tình trạng chăn nuôi thiếu an toàn, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh bệnh dịch. Do vậy, công tác duy trì, phát triển lực lượng thú y viên cơ sở là rất cần thiết. Bên cạnh sự quan tâm của các cấp, ngành, để phát huy tốt vai trò, mỗi thú y viên cần chủ động tìm tòi, học hỏi và nỗ lực, tận tụy với công việc để ngày càng trở thành chỗ dựa tin cậy của người chăn nuôi.

Quang Sơn