Theo Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Vũ Đình Liệu, Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020 và Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội đã khẳng định quan điểm của Đảng về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, đảm bảo ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội.

{keywords}
Ảnh minh họa

Phát triển hệ thống bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đồng bộ với phát triển các dịch vụ xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và của mỗi người dân.

Năm 2019, tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội đạt 15,774 triệu người, chiếm 32,3% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động, trong đó số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt gần 574 nghìn người, bằng tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện phát triển được của 11 năm trước cộng lại. Số người tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85,9 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ chiếm trên 89,3% dân số toàn quốc.

Trong những năm qua, nhiều người dân được hưởng hưu trí suốt đời. Năm 2019, có khoảng 3,1 triệu người hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng và trên 180 triệu lượt người đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong cả nước. Nhiều người được quỹ bảo hiểm y tế chi trả hàng tỷ đồng, chứng tỏ hai chính sách quan trọng này được Đảng và Nhà nước ban hành ngày càng đi vào cuộc sống và được các tầng lớp nhân dân tham gia, ủng hộ.

Nguyễn Mạnh Hưng
Ảnh: Lê Thị Thúy Tình