Với chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025,” Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 (AIPA-42) diễn ra từ ngày từ 23-25/8/2021 bằng hình thức trực tuyến, tiếp tục thể hiện quyết tâm và sự đồng thuận của AIPA đồng hành cùng ASEAN trong nỗ lực khống chế đại dịch COVID-19, vượt qua những khó khăn để phục hồi kinh tế.

Đồng thời củng cố đoàn kết trong khối ASEAN, thực hiện chiến lược đối ngoại độc lập, tự chủ, cân bằng, duy trì vai trò trung tâm nhằm đạt được những mục tiêu đề ra trong xây dựng Cộng đồng và thể hiện hình ảnh một ASEAN trách nhiệm, sẵn sàng phối hợp ứng phó các vấn đề nảy sinh.

{keywords}
Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 (AIPA-42) diễn ra từ ngày từ 23-25/8/2021 bằng hình thức trực tuyến, tiếp tục thể hiện quyết tâm và sự đồng thuận của AIPA đồng hành cùng ASEAN trong nỗ lực khống chế đại dịch COVID-19.

ASEAN vốn được thế giới đánh giá là trung tâm của một châu Á năng động, cho đến tháng 8/2021 lại đang là điểm dịch nóng nhất châu Á. Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới ngày 20/8, các nước ASEAN ghi nhận trên 9,1 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 201.000 ca tử vong.

Trong bối cảnh thế giới và khu vực như trên, Đại hội đồng AIPA-42 có chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025” dự kiến sẽ dành phần lớn chương trình nghị sự của mình để bàn thảo các biện pháp cùng cơ quan hành pháp các nước ASEAN vượt qua những tác động tiêu cực của đại dịch, phục hồi kinh tế và phát triển bền vững.

Theo Tổng thư ký AIPA Nguyễn Tường Vân, với chủ đề trên, AIPA thể hiện cam kết ủng hộ Kế hoạch Tổng thể chuyển đổi số của ASEAN cho đến năm 2025 (ADM2025) được Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN lần thứ nhất thông qua ngày 22/1/2021, đồng thời AIPA-42 cũng phản ánh những ưu tiên xây dựng Cộng đồng ASEAN được thúc đẩy trong năm Chủ tịch ASEAN của Brunei với chủ đề “Chúng ta quan tâm, chúng ta cùng chuẩn bị và chúng ta cùng chia sẻ.”

"Sự hợp tác kỹ thuật số giữa các nước thành viên trong giai đoạn 2021-2025 là rất cần thiết để đưa ASEAN trở thành cộng đồng kỹ thuật số và khối kinh tế kỹ thuật số hàng đầu với sự hỗ trợ của các dịch vụ chuyển đổi số, công nghệ và hệ sinh thái." Tổng thư ký AIPA Nguyễn Tường Vân chia sẻ.

Hà Yên