BHXH huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã rất chủ động, quyết liệt phối hợp các sở, ban, ngành như: Phòng Lao động - thương binh và xã hội, Liên đoàn Lao động huyện đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động; tham mưu UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành của huyện để kiểm tra, nhắc nhở, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm.

{keywords}
BHXH huyện Xuân Lộc phối hợp với Chi cục Thuế thống kê số doanh nghiệp đóng thuế chưa tham gia BHXH. Ảnh minh họa

Cụ thể, huyện cho thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH với sự tham gia của các ban, ngành đoàn thể, chính quyền các xã, trong đó trọng tâm là BHXH huyện.

Tùy theo từng nhóm đối tượng, các thành viên ban chỉ đạo sẽ có cách tiếp cận, khai khác. Chẳng hạn nhóm khu vực doanh nghiệp, BHXH huyện phối hợp với Chi cục Thuế huyện xuất danh sách những đơn vị, doanh nghiệp có khai báo thuế, quyết toán thuế mà chưa tham gia BHXH, cử nhân viên bảo hiểm cùng với chính quyền địa phương xuống cơ sở xác minh tình trạng hoạt động, số lượng lao động, phân loại quy mô doanh nghiệp và lên kế hoạch phát triển đối tượng.

Từ cách làm này, năm qua, BHXH huyện đã thống kê được 140 doanh nghiệp (chủ yếu vừa và nhỏ) có khai báo thuế nhưng chưa tham gia BHXH. Qua làm việc, đã có 30 doanh nghiệp tham gia BHXH. Với nhóm đối tượng là cá nhân đã từng tham gia BHXH hoặc chưa tham gia, BHXH huyện phối hợp với các xã, bưu điện có kế hoạch tuyên truyền về chính sách bảo hiểm cho người dân hiểu và tham gia.

BHXH huyện Xuân Lộc cũng thừa nhận rằng, thực tế hiện nay, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH bắt buộc ở các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, doanh nghiệp tư nhân nhỏ và siêu nhỏ gặp khó khăn, mặc dù đây là những đối tượng rất tiềm năng nhưng tỷ lệ tham gia còn rất thấp. Do đó, BHXH huyện phối hợp với Chi cục Thuế thống kê số doanh nghiệp đóng thuế chưa tham gia BHXH để yêu cầu các đơn vị này thực hiện theo đúng luật định.

Trần Ninh
Ảnh: Kiều Nga