Để hoàn thành mục tiêu về đích NTM, Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM xã Phong Quang đã triển khai các giải pháp, ưu tiên cho phát triển nông nghiệp như: Áp dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào các khâu sản xuất; tăng cường liên kết “4 nhà” trong sản xuất; tạo các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân phát triển kinh tế... Nhờ vậy, nhân dân trong xã đã đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi và xây dựng nhiều mô hình trang trại, gia trại theo hướng đa canh, đa con; góp phần nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững. Đến thời điểm hiện tại, thu nhập bình quân của xã đạt 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 10,11%; tỷ lệ người có việc làm toàn xã chiếm 70%...

Trước khi được lựa chọn xây dựng xã về đích NTM năm 2020, xã Phong Quang đã hoàn thành đạt 12/19 tiêu chí NTM, 7 tiêu chí còn lại, địa phương đang tích cực thực hiện, bao gồm: Cơ sở vật chất văn hóa; môi trường và an toàn thực phẩm; thông tin tuyên truyền; điện; giao thông; cơ sở hạ tầng thương mại; trường học.

{keywords}
Đặt mục tiêu về đích xã Nông thôn mới (NTM) năm 2020, đến nay, xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM theo đúng lộ trình.

 

Để hoàn thành các chỉ tiêu phấn đấu, ngay từ đầu năm, xã đã kiện toàn Ban Chỉ đạo (BCĐ), Ban Giám sát xây dựng NTM, Ban Phát triển thôn, Tổ quản lý vật tư và kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn... Bên cạnh đó, phân công cán bộ chuyên trách xây dựng NTM và giao nhiệm vụ cho các thành viên BCĐ phụ trách từng tiêu chí, từng thôn, bản. Đặc biệt, những tiêu chí khó sẽ được phân công 2 đồng chí lãnh đạo xã phụ trách, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhằm đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng. 

Đối với tiêu chí chưa hoàn thành, xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể để triển khai đạt hiệu quả cao nhất. Cụ thể, về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã tận dụng linh hoạt các nguồn vốn hỗ trợ của các cấp, các ngành và huy động nội lực trong nhân dân để tu sửa, nâng cấp đồng bộ cơ sở vật chất 6 nhà văn hóa của 6 thôn.

Tiêu chí số 17 về môi trường, nhận định đây là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng NTM. Vì vậy, BCĐ xã đã giao cho các hội, đoàn thể, MTTQ tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về việc thu gom, xử lý rác thải đúng nơi quy định.

Cùng với đó, mỗi hộ dân, trường học, trụ sở xã, nhà văn hóa thôn, chợ phiên được đầu tư xây dựng một hố xử lý rác thải gia đình đảm bảo hợp vệ sinh. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã huy động người dân đóng góp ngày công lao động, hiến đất làm các công trình phúc lợi, kết hợp với nguồn vốn hỗ trợ của huyện, tỉnh để thực hiện xây dựng các hạng mục nâng cấp chợ trung tâm xã, đáp ứng nhu cầu buôn bán và trao đổi hàng hóa của nhân dân.

Đối với tiêu chí thông tin tuyên truyền, hiện tại 6 thôn đã được trang bị 6 cụm loa truyền thanh. Qua đó, các nội dung liên quan đến xây dựng NTM, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước,… được tuyên truyền rộng rãi đến từng thôn, bản, hộ dân. Hệ thống giao thông từng bước được bê – tông hóa, hơn 70% trục đường liên thôn, xã được cứng hóa, đạt tiêu chí NTM. 

Chủ tịch UBND xã Phong Quang, Hoàng Trọng Nghĩa, cho biết: Ngay từ khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung đổi mới cách thức tuyên truyền; triển khai nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương nhằm huy động tốt nhất nguồn lực đóng góp trong nhân dân. Công tác xã hội hóa nguồn vốn được người dân tích cực hưởng ứng, đồng thuận cùng chính quyền xây dựng NTM. Không chỉ trực tiếp góp công, góp sức, xã còn khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, nâng cao nguồn thu nhập; sửa chữa, nâng cấp nhà ở, công trình phụ…

Từ những nỗ lực đó, đến thời điểm này, xã Phong Quang đã hoàn thành các tiêu chí, đảm bảo “cán đích” NTM theo đúng tiến độ trong năm 2020. 

Thanh Thủy
Ảnh: Văn Hùng