Huyện Phù Mỹ là địa phương có số lượng đàn trâu bò lớn nhất tỉnh Bình Định. Tính đến ngày 1/1/2021, tổng đàn trâu bò của huyện là 57.474 con (gồm 3.623 con trâu và 53.851 con bò) chiếm 18,28% tổng đàn trâu bò của tỉnh.

{keywords}
Ảnh minh họa.  

Trong thời gian vừa qua, dịch bệnh trên đàn gia súc đã xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành.

Nguy cơ dịch bệnh lây lan diện rộng, diễn biến phức tạp, nhất là khi có điều kiện thời tiết thay đổi bất lợi, nhu cầu vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc tăng vào các tháng cuối năm.

Với mục tiêu duy trì khống chế các dịch bệnh nguy hiểm cho đàn vật nuôi nói chung và bệnh lở mồm long móng trên trâu bò nói riêng.

Đồng thời chủ động thực hiện các biện pháp ngăn ngừa sự phát sinh, lây lan của dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc; hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh xảy ra, góp phần ổn định, phát triển chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật, bảo vệ sức khỏe con người, UBND huyện Phù Mỹ đã ban hành các chính sách, triển khai mạnh mẽ các giải pháp phòng dịch bệnh.

Trên cơ sở thực hiện kế hoạch số 06/KH-SNN ngày 02 tháng 02 năm 2021 của Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định, Ủy ban nhân dân huyện Phù Mỹ đã ban hành kế hoạch tiêm phòng của huyện.

Thời điểm này, huyện đang triển khai quyết liệt công tác tiêm phòng lở mồm long móng trên trâu bò đợt 1 năm 2021.

Thời gian triển khai tiêm phòng lở mồm long móng cho trâu bò đợt 1 dự kiến từ 1-31/3/2021. Huyện phấn đấu, tỷ lệ trâu bò được tiêm phòng phải đạt từ 80% trở lên.

Báo cáo của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, tính đến ngày 15/3/2021, toàn huyện đã tiêm phòng được 29.396 con trâu bò, đạt tỷ lệ 51,15% tổng đàn.

Một số xã có tiến độ tiêm phòng nhanh như Mỹ Thành (đạt tỷ lệ 79,7%), Mỹ Thắng (đạt tỷ lệ 75,8%), Mỹ Chánh (60,8%),…

Trong thời gian còn lại của tháng 3, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành theo đúng kế hoạch tiêm phòng của huyện.

Ngoài ra, huyện cũng tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật.

Các địa phương có dự án cung ứng con giống gia súc trong các chương trình xóa đói, giảm nghèo cần thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch xuất, nhập con giống theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo không để lây lan dịch bệnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Minh Phúc