Những năm qua, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đã có những bước tiến vững chắc trong lộ trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, huyện Phú Thiện mạnh dạn đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, huyện phấn đấu có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới và có 45 làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số; mức giảm tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2025 dưới 1,5%/năm.

{keywords}
Phú Thiện phấn đấu năm 2025 trở thành huyện nông thôn mới. Ảnh minh họa: Thu hoạch lúa ở Phú Thiện.

Để đạt được mục tiêu đó, Huyện sẽ không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, khai thác, sử dụng hiệu quả tiềm năng, lợi thế. Cụ thể:

Là một huyện chuyên nông nghiệp, Phú Thiện có giải pháp duy trì, phát triển cánh đồng lớn đối với các loại cây trồng, nhất là đối với cây lúa; chú trọng củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp theo mô hình hợp tác xã kiểu mới, hợp tác xã nông nghiệp gắn với du lịch nông thôn. 

Bên cạnh đó, tận dụng lợi thế có công trình đại thủy nông Ayun Hạ cung cấp nguồn nước tưới dồi dào nên huyện Phú Thiện trở thành trung tâm của vựa lúa Ayun Hạ với diện tích 6.070 ha. Và để phát huy tiềm năng đất đai, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015-2020) cũng khẳng định nhiệm vụ tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, hướng đến nâng cao giá trị sản xuất trên cùng một đơn vị diện tích nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, giải pháp quan trọng là xây dựng cánh đồng mía lớn, lúa lớn một giống và cánh đồng rau lớn, tiến tới xây dựng thương hiệu “Gạo Phú Thiện”.

Thúy Hạnh
Ảnh: Như Sỹ