Theo kết quả rà soát hộ nghèo mới nhất, toàn tỉnh có 10.271 hộ nghèo, chiếm 3,93%; 22.751 hộ cận nghèo, chiếm 8,71% và gần 20.000 đối tượng có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn như trẻ em, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật thuộc dạng thần kinh, trí tuệ ...

{keywords}
Cùng với nỗ lực phòng chống dịch bệnh, toàn tỉnh Phú Yên đang tập trung nhiều giải pháp để hỗ trợ, đảm bảo an sinh xã hội cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. 

Theo ông Đinh Viết Hậu, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội: Đối tượng bảo trợ xã hội và hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sinh sống đều khắp ở các địa phương trong tỉnh. Tỉ lệ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, các xã nghèo, vùng khó khăn thường xảy ra thiên tai lũ lụt cao hơn so với các xã ở vùng đồng bằng và thành thị.

Năm ngoái, từ nhiều nguồn khác nhau, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 391 nhà và sửa chữa 42 nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách; cấp 201.403 thẻ BHYT cho người nghèo, người cận nghèo, người dân đang sinh sống tại các xã điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; hỗ trợ tiền điện 14.861 hộ nghèo; hỗ trợ cho vay vốn tín dụng phát triển sản xuất 14.097 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, với doanh số cho vay 531.842 triệu đồng; cho vay 2.625 lượt học sinh, sinh viên với hơn 20 tỉ đồng...

Trong năm 2020, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XI), toàn ngành đề ra các giải pháp như: Thực hiện các giải pháp phát triển, đổi mới giáo dục nghề nghiệp gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả giảm nghèo bền vững; tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án về giảm nghèo; ưu tiên nguồn lực thực hiện chính sách đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số nhằm đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo. Tổ chức thực hiện hiệu quả, đầy đủ, kịp thời các chính sách trợ giúp thường xuyên và đột xuất đối với các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Đồng thời xây dựng và phát triển hệ thống trợ giúp xã hội phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp xã hội ngang tầm các tỉnh trong khu vực và trong cả nước, đáp ứng nhu cầu trợ giúp của người dân, hướng tới mục tiêu phát triển xã hội công bằng và hiệu quả.

Quang Ninh