Ngày 23/7, Đoàn công tác của Ủy ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội giám sát kết quả 6 năm (năm 2015, giai đoạn 2016 - 2020) thực hiện Nghị quyết số 76/2014/QH13 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết); khảo sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT tại quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.

Thực hiện Nghị quyết, cả hệ thống chính trị quận Lê Chân đã vào cuộc tích cực, quyết tâm huy động nhiều nguồn lực khác nhau để thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Nhờ đó, sau 5 năm quận đã đạt được những kết quả đột phá.

{keywords}
 Quận Lê Chân tổ chức phát suất ăn miễn phí hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19 

Theo đó, toàn quận đã huy động được tổng kinh phí là hơn 22,5 tỷ đồng cho công tác giảm nghèo; số hộ nghèo giảm từ 741 hộ (năm 2016) còn 317 hộ (năm 2019), và đến cuối năm 2019, quận Lê Chân là địa phương đầu tiên trong toàn thành phố không còn hộ nghèo.

100% người nghèo, và cận nghèo được hỗ trợ cấp thẻ BHYT; 100% trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được miễn giảm học phí và chi phí học tập; 100% hộ nghèo được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, không còn ở nhà tạm, thiếu kiên cố; 100% hộ nghèo, cận nghèo được sử dụng nguồn nước sạch hợp vệ sinh; hàng chục hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn, giới thiệu việc làm để giảm nghèo bền vững.

Về tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, quận Lê Chân đã rà soát, thống kê, lập danh sách, bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng với phương châm “Không bỏ sót ai và không ai được lợi dụng”. Theo đó, đợt 1, quận có 787 người đủ điều kiện hưởng hỗ trợ và đã được nhận tiền hỗ trợ; đợt 2 có 2.935 người đủ điều kiện hưởng hỗ trợ và đang trình UBND thành phố xét duyệt. Đồng thời quận đang tiếp tục rà soát lập hồ sơ, thẩm định, xét duyệt đợt 3, đảm bảo đúng tiến độ.

Xác định BHYT là động lực quan trọng, góp phần nâng cao mức sống cho người dân, những năm qua, quận đã vào cuộc tích cực, tuyên truyền, vận động, từng bước mở rộng, gia tăng đối tượng tham gia BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Đối tượng tham gia BHYT hàng năm đều tăng, tính đến hết tháng 6/2020, số người tham gia BHYT là gần 192.000 người, đạt tỷ lệ 88%. Tuy nhiên toàn quận hiện vẫn còn khoảng 12% dân số chưa tham gia BHYT, tạo ra lỗ hổng trong hệ thống an sinh xã hội, khiến nhiều người có nguy cơ rơi vào bẫy đói nghèo nếu chẳng may ốm đau, tai nạn.

Tại buổi làm việc, quận Lê Chân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương mở rộng nhóm đối tượng hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng không thuộc đối tượng quy định trong Quyết định 15 của Thủ tướng; có chính sách giảm lãi suất cho vay đối với hộ thoát nghèo bền vững; điều chỉnh chính sách “thông tuyến” trong khám chữa bệnh BHYT cho phù hợp… 

Trưởng đoàn giám sát, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban các vấn đề Xã hội, đánh giá quận Lê Chân đã thực hiện nghiêm túc và tổ chức triển khai kịp thời đến các cấp, ngành Nghị quyết số 76/2014/QH13. Các chính sách giảm nghèo cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu được giao của UBND thành phố và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Lê Chân lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Cũng theo ông Lợi, cả hệ thống chính trị quận đã vào cuộc tích cực, thể hiện quyết tâm, huy động nhiều nguồn lực khác nhau để thực hiện các giải pháp, chính sách hỗ trợ giảm nghèo. Việc thực hiện Nghị quyết đã từng bước tạo điều kiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo, đã có những thay đổi rõ nét, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện trên địa bàn quận. Bên cạnh đó, quận cũng thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Duy Khánh